posttoday

ยธ.เล็งแก้กฎหมาย ให้มีการติดตามนักโทษคดีร้ายแรงหลังพ้นคุก1-2ปี

06 กันยายน 2563

รมว.ยธ.เตรียมถกอัยการแก้กฎหมายให้มีการติดตามนักโทษคดีร้ายแรงหลังพ้นคุก 1-2ปี เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ก่อเหตุอีก ยันไม่ใช้กำไลอีเอ็มคดีอุกฉกรรจ์

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ในเดือนกย.นี้ตนจะนำกำไลเอ็มจำนวน 30,000 เครื่องมาใช้กับผู้ต้องหาระหว่างการประกันตัวหรือกลุ่มที่ศาลยังไม่มีคำสั่งให้จำคุก หรือปล่อยตัวยังไม่เด็ดขาด หรือกลุ่มคดียังไม่สิ้นสุด มีการประกันตัว เช่น นักโทษคดีการเมือง คดีเช็ค คดีที่ไม่ร้ายแรงมากและเป็นคดีที่ทำให้คนไม่วิตกกังวล

ส่วนกลุ่มที่ได้รับการพักโทษนั้นจะมีคณะอนุกรรมการพักโทษ เพื่อมาพิจารณา หากผู้ต้องขังรายใดเข้าเงื่อนไข ก็จะนำมาติดกำไร EM และหากกำไลอีเอ็ม 3 หมื่นเครื่องไม่พอ และมีการประเมินแล้วว่าผลที่ได้รับออกมาดีมาก ในอนาคตอาจจะจัดหาเพิ่มต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มาตรฐานกำไลอีเอ็มที่นำมาใช้จะมีมาตรฐานเช่นเดียวกับศาลที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่มีปัญหาเรื่องการถอด หากมีการถอดทำลายจะถูกเพิ่มโทษและถูกส่งกลับเข้าเรือนจำ โดยผู้ที่ติดกำไลอีเอ็ม จะต้องเข้สรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติตามกำหนดนัด

"ยืนยันว่าจะไม่มีการนำกำไลอีเอ็มมาใช้กับผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์ร้ายแรง เช่น ฆ่าข่มขืน และไม่มีการลดโทษให้กับกลุ่มผู้ต้องหาคดีดังกล่าวด้วย"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตามเร็วๆนี้จะหารือกับอัยการสูงสุดเพื่อแก้กฎหมาย เนื่องจากมีกฎหมายกักกันตัว สำหรับนักโทษที่คดีอุกฉกรรจ์ที่อาจจะต้องติดตามตัวในช่วง 1-2 ปีหลังจากพ้นโทษไปแล้ว เพื่อให้สังคมเกิดความปลอดภัยและช่วยกันเฝ้าระวังกัน หากอัยการเห็นด้วยก็อาจจะออกเป็นกฎหมายได้