posttoday

คาดผู้ต้องขังติดโควิดจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

04 กันยายน 2563

สาธารณสุขเผยผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด19จากการสัมผัสคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศหรืออาจติดภายในประเทศผู้มีเชื้อแต่ไม่มีอาการ พร้อมส่ง sms เตือนคนสแกนผ่านแอปไทยชนะ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2563 น.พ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมด้วย น.พ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ น.พ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป และ น.พ.สฤษดิ์เดช เจริญไชย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ขณะอยู่ระหว่างกักกันก่อนเข้าแดนปกติในเรือนจำ

คาดผู้ต้องขังติดโควิดจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

น.พ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในวันนี้ได้รับมอบหมายให้ไปดูระบบการกักกันผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยหารือกับผู้เกี่ยวข้องถึงมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค จากการตรวจเยี่ยมในพื้นที่พบว่าผู้ติดเชื้ออยู่ในห้องแยกโรค เป็นห้องเดี่ยว มีเสมหะเล็กน้อย ไม่มีไข้ อยู่ในการดูแลของแพทย์ รวมทั้งผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงก็อยู่ในการดูแลที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เช่นเดียวกัน ซึ่งกรมควบคุมโรคได้เข้าไปช่วยดูแลแล้ว ทุกคนผลการตรวจเชื้อรอบแรกเป็นลบ เมื่อวิเคราะห์ตามไทม์ไลน์ส่วนหนึ่งที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมาจากคนไทยส่วนใหญ่ยังให้ความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ที่ยังเบาใจได้ระดับหนึ่งคือกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งที่บ้าน ศาลอาญา และที่กักกันห้องเดียวกัน ทราบตัวบุคคลและติดตามควบคุมดูแลได้ทุกคน ผลการตรวจรอบแรกเป็นลบ

สำหรับผู้ป่วยการติดเชื้อจากที่ใด จากการสอบสวนโรคคาดว่าติดมาจากการสัมผัสคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่พบกันในช่วงเวลากลางคืนในที่ทำงาน หรืออาจติดภายในประเทศจากคนที่มีเชื้อแต่ไม่มีอาการ ที่สำคัญผู้ติดเชื้อรายนี้มีอาการน้อย และประชาชนทุกคนมีการป้องกันตัวเอง จึงคาดว่าการแพร่เชื้อจะไม่รุนแรง ส่วนกลุ่มเสี่ยงมีโอกาสติดเชื้อและเกิดการระบาดหรือไม่

ทั้งนี้ ขอเรียนว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้ช่วยกันควบคุมผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงไว้ในพื้นที่กักกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดการแพร่กระจายเชื้อ โดยในวันนี้ได้มอบมอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ส่งรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานไปให้บริการที่ถนนข้าวสาร ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร

“ขอยืนยันว่าสิ่งที่ประชาชนปฏิบัติอยู่ทำให้การแพร่เชื้ออยู่ในอัตราที่ต่ำมาก ขอให้ช่วยกันรักษาวินัย สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง เราต้องอยู่กับโรคโควิด-19 จนกลายเป็นโรคประจำถิ่นที่อาการไม่รุนแรง ควบคุมโรคได้ ส่วนการรักษาเรามีเวชภัณฑ์ ยา บุคลากรรองรับได้ ประชาชนเป็นผู้สำคัญที่สุดในการดูแลป้องกันตัวเอง ลดการติดเชื้อ ป้องกันการแพร่เชื้อ ก้าวไปสู่การใช้ชีวิตแบบ New Normal เพื่อให้สามารถอยู่กับเชื้อนี้ได้อย่างปลอดภัยจนกว่าจะมีวัคซีน”

น.พ.โอภาส เผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับมอบหมายให้นำตัวอย่างเชื้อของผู้ต้องขังที่ตรวจพบไปถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นสายพันธุ์ใด เป็นสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์จีหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะ และร่วมกับกรมควบคุมโรคตรวจเชื้อเพิ่มเติมกรณีที่ประชาชนในพื้นที่สงสัยโดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือสายด่วน 1422 ทราบผลตรวจได้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง

คาดผู้ต้องขังติดโควิดจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ทางด้าน น.พ.สฤษดิ์เดช ระบุว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัด และประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มีมติให้ดำเนินการ 4 ข้อ คือ

1. ให้ปิดร้านอาหารสาขาพระราม 5 เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-6 กันยายน 2563 และทำความสะอาดพื้นที่ โดยทีมบูรณาการระหว่างกระทรวงสาธารณสุข มหาดไทย ท้องถิ่น และ อสม.

2. ติดตามพนักงานที่มีความเสี่ยงสูงรวมถึงแขกที่มารับบริการ รวม 23 คน ขณะนี้ติดตามได้ 16 คน กักตัวอยู่ที่ที่โรงพยาบาลบางกรวย 2 ผลตรวจเชื้อจะทราบในระยะต่อไป ส่วนอีก 7 คนอยู่ระหว่างการติดตาม

3. ผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านของ 23 คนนี้ ให้กักตัวที่บ้าน โดยมี อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

4. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สงสัยหรือมีความกังวลว่าจะสัมผัสกับดีเจคนนี้ในช่วงเวลาวันที่ 21 และ 23 สิงหาคม ให้มาตรวจได้ตามสิทธิ์ฟรีที่โรงพยาบาลบางกรวย 2

คาดผู้ต้องขังติดโควิดจากคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม น.พ.โสภณ ได้ตอบคำถามถึงเรื่องการสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะ ของผู้ใช้บริการตามร้านต่างๆ ที่ผู้ป่วยไปทำงานด้วยว่า หลังจากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายนี้ ทางทีมงานที่เกี่ยวข้องซึ่งดูแลเรื่องระบบไทยชนะ ได้ตรวจสอบฐานข้อมูลที่มีการสแกน ซึ่งร้านที่มีคิวอาร์โค้ดก็มีผู้ใช้บริการส่วนหนึ่งสแกนไว้ จึงมีการส่งข้อความ sms แจ้งเตือนไปแล้ว รวมถึงโทรศัพท์ติดตามด้วย

สำหรับที่มากันหลายคนแล้วสแกนคนเดียวก็อยากให้ผู้ที่ได้รับข้อความบอกเพื่อนในกลุ่มด้วย พร้อมกันนี้ ให้คอยสังเกตอาการตัวเองหากมีไข้ อาการทางเดินหายใจ ให้รีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและให้การดูแลต่อไป ส่วนคนที่ไม่มีอาการขอให้ปฏิบัติตัวตามาตรการทางสาธารณสุข ลดการสุงสิงใกล้ชิดผู้อื่น และสังเกตอาการจนครบ 14 วัน นอกจากนี้ผู้ที่มีความกังวลสามารถปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับการตรวจในโรงพยาบาลรัฐใกล้บ้านได้

“ตอนนี้เราส่งข้อความเตือนไปแล้ว และก็มีการโทรติดตามในบางส่วน คาดว่าคนกลุ่มนี้เท่าที่ตามได้ ณ เวลานี้ ยังไม่มีใครมีอาการป่วย แต่ต้องติดตามต่อจนครบ 14 วัน จึงเป็นที่มาว่าเรายังต้องเน้นย้ำการสแกนเมื่อเราไปในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ๆ มีคนจำนวนมากเข้าไปใช้บริการ เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้จะได้มีข้อมูลให้ติดตาม ส่วนประชาชนที่ไม่ได้สแกนแต่ลงทะเบียนไว้ก็จะมีการติดตามทางโทรศัพท์” น.พ.โสภณ กล่าว