posttoday

สตช.ฟัน21ตำรวจร่วมทฤษฎีสมคบคิดคดีบอส

02 กันยายน 2563

สตช.ยอมรับผลการตรวจสอบคดีบอสของ"วิชา มหาคุณ"ตั้งจเรสอบวินัย21ตำรวจร่วมทฤษฎีสมคบคิด เข้าข่ายประพฤติชั่วร้ายแรง

ความคืบหน้าล่าสุดคดีบอส อยู่วิทยา หลังมีผลตรวจสอบจากคณะกรรมการชุดของนายวิชา มหาคุณ ออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับผลการตรวจสอบดังกล่าว พร้อมฟันวินัยตำรวจที่บกพร่องเด็ดขาด ไม่มีการช่วยเหลือกัน และพร้อมชี้แจงประเด็นข้อสงสัยทุกกรณี แต่ตอบโต้กรณีแจ้งข้อหาดาบวิเชียร มั่นใจตำรวจทำถูกต้องแล้ว

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมดำเนินการตามข้อเสนอแนะในเรื่องการรื้อฟื้นคดีอาญา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายวรยุทธ ใน 3 ข้อหา คือ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้ถึงแก่ความตาย, ขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคล ไม่หยุดรถและให้ความช่วยเหลือฯ และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) โดยผิดกฎหมาย แต่คาดว่าในส่วนของข้อหาไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือฯ อัยการอาจสั่งไม่ฟ้อง เพราะคดีขาดอายุความไปแล้ว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็พร้อมรับผิดชอบ ด้วยการเข้ามาตรวจสอบภาพรวมคดีนี้ด้วยตัวเอง พร้อมตั้งจเรตำรวจเป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริง และอยู่ระหว่างการพิจารณาโทษทางวินัยของตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีนี้ จำนวน 21 คน แบ่งเป็น 10 คน ที่เพิ่งตรวจพบข้อบกพร่องใหม่ และอีก 11 คน ที่เคยถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแล้ว หากพบความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีอาญาเพิ่มเติม ก็จะส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณาอีกครั้ง และหากพบตำรวจรายใดที่อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ก็อาจเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งให้มีการช่วยราชการไว้ก่อน พร้อมระบุว่า การพิจารณาความผิดผู้ใด คงไม่สามารถดำเนินการตามใจสื่อมวลชน หรือกระแสสังคมได้ แต่หากพบพยานหลักฐานว่ามีตำรวจนายใด เข้าข่ายประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง จะไม่ช่วยเหลือปกป้องตำรวจที่กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

พล.ต.ท.จารุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของตำรวจ ไม่สามารถเรียก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาสอบสวนได้ เนื่องจาก พล.ต.อ.สมยศ ไม่ได้เป็นตำรวจแล้ว และในรายงานของนายวิชา ไม่ได้ระบุชื่อชัดเจน แต่ก็จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพราะผู้ที่เข้าให้การกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายฯ ต่างเป็นอิสระต่อกัน

ส่วนการตามตัว นายวรยุทธ กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ต้องรอให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องก่อน จึงจะดำเนินการตามขั้นตอนขอหมายแดงจากองค์กรตำรวจสากลได้ และที่ผ่านมา ตำรวจพบความเคลื่อนไหวของนายวรยุทธ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยประเทศปลายทางได้ และไม่สามารถชี้ชัดได้เช่นกันว่า นายวรยุทธ ถือหนังสือเดินทางของชาติใดอยู่ เนื่องจาก อำนาจการออกหนังสือเดินทางเป็นของประเทศนั้น ๆ

นอกจากนี้ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ยังชี้แจงกรณีนายวิชา ระบุว่า ตำรวจตั้งรูปสำนวนคดีนี้ผิดแต่แรก โดยแจ้งข้อหา ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ทำให้สำนวนคดีไม่ตรงไปตรงมา โดยยืนยันว่า การแจ้งข้อหาดาบตำรวจวิเชียร เป็นไปตามกระบวนการของพนักงานสอบสวน ถูกต้องตามหลักการ ซึ่งคู่กรณีในความผิดกฎหมายจราจร จะต้องถูกตั้งข้อหาทั้งสองฝ่าย เนื่องจากจะมีผลที่ทำให้ผู้เสียชีวิตได้ประโยชน์จากการสอบสวน และเยียวยาในภายหลัง

ส่วนกรณีที่ระบุว่า มีการกันตัว พันตำรวจเอกธนสิทธิ์ แตงจั่น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เป็นพยาน ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จนกว่าจะมีการสอบสวนดำเนินคดีอาญาเกิดขึ้น พันตำรวจเอกธนสิทธิ์ จึงยังอยู่ในฐานะของผู้ที่ถูกพาดพิงในคดีนี้.