posttoday

อัยการรับสำนวนสอบสวนหลักฐานใหม่คดี"บอส อยู่วิทยา"

31 สิงหาคม 2563

"คณะทำงานอัยการ" รับสำนวนสอบสวนหลักฐานใหม่ของผู้เชี่ยวชาญคดี"บอส อยู่วิทยา" ขับรถประมาท-เสพยา ระบุหากร้องขอความเป็นธรรมอีกต้องเคร่งครัดคิดรอบคอบไม่ให้ประวิงคดี 

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้นำเอกสารสำนวนการสอบสวนพยานหลักฐานใหม่ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ) มาตรา 147เกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเร็วรถ และสำนวนคดีแจ้งข้อหาเสพยาเสพติดประเภท 2 (โคเคน) ตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 มาตรา 58 กับนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาขับรถเฟอร์รารี่ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 มาส่งมอบให้ คณะทำงานอัยการที่นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด แต่งตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 4 ส.ค.63 ให้พิจารณาคดีเดิมอีกครั้งและมีคำสั่งคดีอาญา ในส่วนที่จะต้องดำเนินการตาม ป.วิ.อ 147 หลังจากที่มีการตรวจสอบการสั่งคดีของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ เมื่อเดือน มิ.ย.63 ในความผิดกระทำการประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ฝ่ายอัยการที่รับสำนวนมี นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา หัวหน้าคณะทำงานดังกล่าว , นายชาญชัย ชลานนท์นิวัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และนายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็น 2 ใน 6 คณะทำงานฯ รอรับสำนวน

นายอิทธพร รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฯ กล่าวว่า หลังจากนี้จะขออ่านสำนวนที่พนักงานสอบสวนสน.ทองหล่อส่งมาว่า มีการสอบสวนครบถ้วนตามที่ได้มีคำสั่งไปหรือไม่ ซึ่งคำสั่งคดีอาญานี้จะขึ้นอยู่กับสำนวนที่ส่งมาว่า จะสามารถมีความเห็นทางคดีได้เลย หรือจะต้องสอบสวนเพิ่มอีกหรือไม่ โดยคณะทำงานฯ จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ไม่มีกรอบระยะเวลาแต่คณะทำงานจะทำงานโดยเร็ว และพร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ในส่วนของอัยการสูงสุดก็ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษให้คณะทำงานฯ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตาม ป.วิ.อ ทั้งนี้หากคณะทำงานฯ พิจารณาสำนวนหลักฐานใหม่ที่ให้ดำเนินการแล้วมีคำสั่งฟ้อง ก็จะต้องแจ้งไปยังพนักงานสอบสวนให้ติดตามตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้องต่อศาล

สำหรับ ประเด็นที่ผู้ต้องหายังหลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศนั้น ก็ต้องไปดูกระบวนการว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งจะต้องให้อัยการสำนักงานต่างประเทศดำเนินการ เพื่อให้ได้ตัวมาดำเนินคดีซึ่งมีกระบวนการขั้นตอนอยู่ แต่ขณะนี้ขั้นตอนยังไม่ไปถึงจุดนั้นตอนนี้ขอพิจารณาสำนวนเพิ่มเติมที่ได้มาก่อนว่าเป็นอย่างไร ส่วนนี้หากทนายความของผู้ต้องหา ยังจะร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาที่พนักงานอัยการอีกก็เป็นสิทธิตามกฎหมายที่สามารถทำได้

ด้านนายประยุทธ รองโฆษกอัยการสูงสุด และ 1 ในคณะทำงาน กล่าวเพิ่มเติมประเด็นการร้องขอความเป็นธรรมว่า หากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอ้างว่าประเด็นนี้ถือเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ ที่ผ่านมาต้องถือว่าพนักงานอัยการได้ให้โอกาสผู้ต้องหาตามสมควรแล้วหากมีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาอีกเราจะพิจารณาโดยเคร่งครัดว่าเป็นการประวิงคดีหรือไม่ แต่เชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ทำให้สังคมมีความคลางแคลงใจอย่างแน่นอน พนักงานอัยการจะเร่งทำงานอย่างเต็มที่

ขณะที่ นายชาญชัย รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา คณะทำงานฯ อีกคน กล่าวเสริมว่า เรื่องนี้เราจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดจะมีคำตอบให้กับประชาชนที่ติดตามคดีนี้อย่างแน่นอน เชื่อว่าหลังจากนี้ทั้งอัยการและตำรวจจะร่วมกันทำคดีนี้อย่างดีที่สุด เชื่อว่าเราจะมีคำตอบให้ได้ภายในเดือนหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นที่คณะทำงานอัยการฯ แจ้งให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการในคดีนายวรยุทธ หรือบอส เพิ่มเติม คือ 1.ให้แจ้งข้อหาดำเนินคดีใหม่อีกฐานเสพโคเคน ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 และ 2.สั่งสอบสวนพยานหลักฐานใหม่ ตาม ป.วิ.อาญา ในส่วนของดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ กับ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ เป็นพยานตามรูปคดี 3.ให้สอบสวนนายกสภาวิศวกรหรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นพยานในประเด็นว่าใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ขาดต่อใบอนุญาตจริงหรือไม่ , การขาดต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรจะมีผลต่อการทำเอกสารรับรองการคำนวณความเร็วของรถยนต์ที่ผู้ต้องหาที่ 1 ขับ มากน้อยเพียงใด , การคำนวณความเร็วของรถยนต์ที่ผู้ต้องหาที่ 1 ขับ มีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด