posttoday

หนี้นอกระบบส่อรุนแรง พบนายทุนเปิดแอพฯปล่อยกู้รีดดอกเบี้ยสูง

31 สิงหาคม 2563

รมว.ยุติธรรมเผยปัญหาหนี้นอกระบบมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น พบนายทุนเปิดแอพพลิเคชั่นปล่อยกู้เรียกดอกเบี้ยสูงกว่ากฎหมายกำหนด รัฐบาลเดินหน้าทำฐานข้อมูลลูกหนี้ทั่วประเทศหวั่นถูกทวงโหดฆ่าตัวตาย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ประชาชนด้านกฎหมายและการเข้าถึงความเป็นธรรม หัวข้อ "รวมพลังฝ่าวิกฤตหนี้นอกระบบ"

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาหนี้นอกระบบมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น และมีพัฒนาการให้กู้ยืมเงินในรูปแบบใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ ทั้งรูปแบบการปล่อยเงินกู้ที่มีดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด คือ เกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี เช่น รูปแบบการใช้แอพพลิเคชั่นให้กู้ยืมเงิน การใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการให้กู้ยืมเงิน ติดตามทวงถามหนี้ พฤติการณ์การทวงถามหนี้โดยวิธีการข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย ทำให้บางรายถูกกดดันจนฆ่าตัวตาย

จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังและปราบปรามเจ้าหนี้ที่เรียกดอกเบี้ยเอารัดเอาเปรียบในการทำสัญญาเพื่อหวังยึดที่ดินทรัพย์สินของชาวบ้าน โดยเฉพาะการปล่อยกู้รายวันที่เรียกว่า ดอกลอย หรือกู้รายวันโดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน

"นอกจากนี้ยังต้องให้การช่วยเหลือลูกหนี้ด้านการอำนวยความยุติธรรมให้กับลูกหนี้ ในชั้นก่อนฟ้อง ชั้นฟ้องคดีในศาล และในชั้นการบังคับคดี รวมทั้งสนับสนุนการช่วยเหลือด้านแหล่งทุนให้กับประชาชน โดยมีสถาบันการเงินของรัฐเป็นหลัก และการสร้างงาน สร้างอาชีพ รวมทั้งการเยียวยาลูกหนี้ให้อยู่ได้ไม่เป็นภาระของสังคม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เบ็ดเสร็จ จึงมอบให้สำนักนายกฯเป็นหน่วยงานหลัก แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหา และจัดทำฐานข้อมูลคนเป็นหนี้นอกระบบของทั้งประเทศ และข้อมูลการร้องเรียนเรื่องไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อนำไปประมวลผลและวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหาในภาพรวมของประเทศต่อไป"รมว.ยุติธรรม กล่าว

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ปัญหาหนี้นอกระบบมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการให้กู้ยืมเงิน และการตทวงถามหนี้ ด้วยวิธีการข่มขู่ ประจาน ทำร้ายร่างกาย จนทำให้ลูกหนี้บางรายถูกกดดันจนฆ่าตัวตาย หนี้นอกระบบจึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาชญากรรมที่ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ

ซึ่งต้องมีการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนใน 3 ประเด็น คือ การเตรียมพร้อมรับมือกับอาชญากรรม และการปล่อยเงินกู้รูปแบบใหม่ๆการป้องกันการฆ่าตัวตายจากปัญหาหนี้นอกระบบและประเมินผลการเรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็ก เยาวชน ผ่านสื่อการเรียนรู้ The Choice เกมทางเลือก-ทางรอด ซึ่งทางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และดีเอสไอร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อ เป็นเครื่องมือสำคัญในเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายเพื่อป้องกันหนี้นอกระบบ