posttoday

เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ต่อ "พรก.ฉุกเฉินฯ" อีก 1 เดือน

19 สิงหาคม 2563

รองผบ.ทบ.เผยศบค.ชุดเล็กเตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาต่ออายุพรก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือน ชี้จำเป็นต้องใช้ป้องกันโควิดระบาด ยืนยันไม่กระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน-สามารถจัดชุมนุมได้

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.63 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.) ในฐานะรองประธานกรรมการในคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ศบค.ชุดเล็ก เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ต่ออายุ พ.ร.ก.การบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต่ออีก 1 เดือน เนื่องจากยังคงมีความจำเป็นในการใช้ป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชน และยังสามารถดำเนินการจัดการชุมนุมได้

ขณะที่สถานการณ์ภาพรวมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยอขณะนี้ถือว่าดีขึ้นมาก หากเทียบกับตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละวัน แต่มีความเป็นห่วงประชาชน เพราะมีการผ่อนคลายการเฝ้าระวังไปมาก ตั้งแต่รับทราบกันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเป็นศูนย์มาหลายวัน

ทั้งนี้ ศบค.ได้พยายามเฝ้าระวังในจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล เพราะหากเกิดการระบาดรอบ 2 ก็เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากเราดูแลอย่างดีมาถึง 90 วันแล้ว ขอยืนยันว่ามาตรการ state quarantine ในการกักตัว 14 วันเป็นมาตรการที่เชื่อถือได้ และยืนยันว่าการตรวจพบผู้ติดเชื้อใน state quarantine อยู่ในกรอบ 14 วัน แต่มีข้อห่วงใยว่าการพบเชื้อครั้งแรกส่วนใหญ่จะพบภายใน 14 วัน แต่หลังจากพบแล้วเชื้อจะอยู่ได้ถึง 30 วัน