posttoday

"มูลนิธิรณสิทธิ์"จี้อัยการสูงสุดติดตามผลคดีเสี่ยกำพล

31 กรกฎาคม 2563

ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ จี้อัยการสูงสุด ติดตามผลการดำเนินทางคดี "เสี่ยกำพล"เจ้าของวิคตอเรียซีเครทผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ที่อยู่ระหว่างการหลบหนีคดี

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ฯ ได้ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ในสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอสส. เป็นผู้รับเรื่องแทน

นายรณสิทธิ์ กล่าวว่าคดีนี้พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายกำพล กับพวก รวม 45 คน ข้อหาค้ามนุษย์และค้าประเวณี แต่มีนายกำพลกับพวกบางส่วน หลบหนีหมายจับ ดังนั้น มูลนิธิรณสิทธิ์ และกลุ่ม 13 องค์กรณ์ต่อต้านการค้ามนุษย์ จึงมีความประสงค์ขอความกรุณาอัยการสูงสุด ได้โปรดตรวจสอบความคืบหน้าของคดีนายกำพลว่ามีการดำเนินการไปถึงขั้นตอนใด และมีความพยายามติดตามตัวนายกำพลมาดำเนินคดีอย่างไร เพราะผ่านมา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ในฐานะภาคประชาชน และเป็นผู้เข้าร่วมจับกุม จึงอยากทราบว่า ถ้านายกำพล หลบหนี ทางอัยการมีความพยายาม มีมาตรการติดตามตัวนายกำพล มาดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร

คดีผ่านมากว่า 2 ปีแล้วสาธารณชนเริ่มลืม สิ่งที่เรากลัวคืออยู่ๆ จะมีคำสั่งไม่ฟ้องคุณกำพล มันก็จะสายเกินไปที่จะแก้ไขกลับมาเป็นสิ่งที่ถูกต้องได้

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับเรื่องแล้ว จะลงสารบบรับเรื่องตามระเบียบ หลังจากนั้นจะเร่งดำเนินการเสนอให้อัยการสูงสุดทันที ส่วนการติดตามตัวผู้ต้องหาเป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ใช่อัยการ อย่างไรก็ดีจะนำเรียนข้อห่วงใยนี้เสนออัยการสูงสุดเพื่อสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใด หากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ผู้ร้อง และสื่อมวลชนทราบต่อไป

*แฟ้มภาพเก่า