posttoday

หมอรักษาฟันบอสยันไม่เคยใช้โคเคนฉีดแค่ยาชา

31 กรกฎาคม 2563

"หมอ"รักษาฟันบอสแจ้งกรรมการทันตแพทยสภายันไม่เคยใช้โคเคนรักษาใช้แค่ยาชา"เมพิวาเคน"ไม่ทำให้จิตประสาทหลอน

ทพ.เผด็จ ตั้งนามสกุล กรรมการทันตแพทยสภา กล่าวว่า ทันตแพทย์ผู้ทำการรักษาฟันบอส อยู่วิทยา เมื่อปี2555 แจ้งผ่านกรรมการทันตแพทย์สภาท่านหนึ่งว่า ไม่ได้ใช้โคเคนในการรักษาฟันเพราะคลินิกทันตกรรม หรือในวงการทันตกรรมไม่มีการใช้สารโคเคนเนื่องจากเป็นยาเสพติด จะมีการใช้เพียงยาชาที่อนุญาตทางทันตกรรมเท่านั้นชื่อว่า “เมพิวาเคน” ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ 100 % ไม่ได้มีความใกล้เคียงโคเคนเป็นยาชากลุ่มใหม่ ที่มีความปลอดภัย ไม่มีอาการของการหลอนจิตประสาท ไม่มีอาการแทรกซ้อนของระบบหลอดเลือดและหัวใจ

ทพ.เผด็จ กล่าวว่า ขณะนี้ทันตแพทย์ผู้รักษากำลังเตรียมข้อมูลการรักษาเนื่องจากผ่านมมา7ปีกว่าและยังจำได้ว่าไม่ได้ใช้โคเคน และทันตแพทย์ก็สงสัยว่าเหตุใดจึงมีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำการสอบสวนระบุว่ามีการใช้สารโคเคน อย่างไรก็ตาม ทันตแพทยสภาขอรอเวลาสักระยะ เพื่อติดต่อและประสานในการให้ข้อมูล เนื่องจากปัจจุบันก็ยังมีคณะกรรมการอีกชุด ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง ดังนั้น คงต้องมีหลายฝ่ายอยู่ในการดำเนินการเรื่องนี้ แต่ขอยืนยันว่า ไม่มีการใช้โคเคนในวงการทันตกรรมแน่นอน

ขณะที่ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การใช้โคเคนเพื่อทันตกรรมในคลินิกทันตกรรมได้หารือกับ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีสบส.และมีความเห็นว่า ระหว่างนี้จะข้อรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลินิกผู้ให้บริการรายดังกล่าวให้ครบถ้วนก่อน และจะนำแถลงข่าวเพื่อให้ประชาชนรับทราบทั่วกัน