posttoday

ที่ไหนพร้อมเริ่มได้เลย! ศบค.ไฟเขียว ต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย

31 กรกฎาคม 2563

นพ.ทวีศิลป์ เผย ศบค. ไฟเขียว รับต่างด้าว-ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย เผย ที่ไหนพร้อมเริ่มได้เลย จนท. พร้อมเข้าดูแล ย้ำ “หยุดโควิด แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย”

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)(ศบค.) แถลงว่า กรณีการอนุญาตต่างชาติ 4 กลุ่มเข้ามาในประเทศไทยและการผ่อนคลายในเฟสที่ 6 นั้น เราขออนุมัติจาก ศบค.ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง ศบค.ได้อนุมัติ ให้แรงงานต่างด้าวเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยอยู่ในการดูแลของกระทรวงแรงงาน และอนุมัติให้มีการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ อิลิทการ์ด(Elite card) โดยอยู่ในการดูแลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งแต่ละกิจการ/กิจกรรม ผู้ประกอบการสามารถเริ่มดำเนินการได้ทันทีเมื่อมีความพร้อม ภาครัฐสามารถเข้าไปดูแล ก็สามารถเปิดบริการได้เลย และขอไม่ต้องเรียกว่าระยะที่ 6 แต่เป็นเรื่องของความพร้อมของพื้นที่ ของผู้ประกอบกิจการ และภาคประชาชน ด้านสถานที่สำหรับกักตัวสังเกตอาการ Organization Quarantine มีเจ้าหน้าที่จากภาครัฐควบคุมดูแล ทั้งนี้ จะต้องเป็นการทำงานร่วมกันของตัวแทนกระทรวงเจ้าของเรื่อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด พร้อมมีเลขาธิการเป็นนายแพทย์สาธารณสุขประจำจังหวัด ที่สำคัญจะต้องทำความเข้าใจแก่ประชาชนด้วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ในเดือนสิงหาคมกิจกรรมของ จ.ระยอง จะเป็นตัวอย่างการจัดงานต่างๆ ทั้งการปั่นจักรยานท่องเที่ยว การเดินวิ่งมาราธอนวิถีใหม่ การแข่งขันจักรยาน มินิคอนเสิร์ตวิถีใหม่ริมชายหาด จะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ต้องฝากความร่วมมือ หากเห็นผลว่า ไม่มีความเสี่ยงในการเกิดแพร่ระบาด ทุกคนมีระเบียบ ร่วมมือสวมหน้ากากป้องกัน ก็จะทำให้มีจังหวัดอื่นตามมาได้ จุดเริ่มต้นวันนี้ไฟที่ส่องไปใน จ.ระยอง ขอให้ช่วยกันทำให้กิจกรรมต่างๆ ออกมาเป็นตัวอย่างที่ดี “หยุดโควิด-19 แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย”