posttoday

จักรทิพย์ลั่นไม่เคยแทรกแซงคดี"บอส อยู่วิทยา"

30 กรกฎาคม 2563

"เรื่องสั่งคดีผมไม่ขอคอมเม้นต์" ผบ.ตร.ยันไม่เคยรับทราบประเด็นการไม่ทำความเห็นแย้งในคดีบอสขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต ตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อ5ปีก่อนแบ่งงานชัดเจน ยอมรับไม่อายไม่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการ คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ว่า เรื่องนี้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว ให้รอผลการพิจารณา โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีการประชุมทุกวันเวลา 10.00 น. และให้อิสระในการพิจารณาเต็มที่ ไม่กำชับ หรือสั่งการอะไร แค่ให้กรอบเวลาทำงานให้เร็วเพียง 15 วัน เพราะเป็นคดีที่สังคมสนใจ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการไม่ทำความเห็นแย้งในคดีนี้นั้น ยืนยันไม่เคยรับทราบ ไม่เคยผ่านตาเลย เพราะตั้งแต่เป็น ผบ.ตร. มา 5 ปี แบ่งงานให้รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร. ชัดเจน มีผู้รับผิดชอบด้านกฎหมาย ดูเรื่องการทำความเห็นต่ออัยการ และเรื่องนี้มีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องผ่านตน

“5 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยสั่งคดีเลย ไม่เคยเซ็นเห็นแย้งเห็นพ้องคดีเลย ยอมรับไม่อายว่าแม้เป็น ผบ.ตร. แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ไม่รู้ พ.ร.บ. ทุกมาตรา สู้นักกฎหมายจริง ๆ ไม่ได้ เรื่องการสั่งคดีนี้ผมไม่ขอให้ความเห็น ในส่วนของตำรวจคนที่พิจารณาคดีแบบนี้มีผู้เชี่ยวชาญ จบเนติบัณฑิต ซึ่งคนเหล่านี้มีความรู้ใครก็แทรกแซงไม่ได้ ผมไปสั่งไปเถียงเรื่องข้อกฎหมายไม่ได้หรอก เรื่องนี้สังคมคิดเห็นอย่างไรผมห้ามความคิดไม่ได้ และเรื่องสั่งคดีผมไม่ขอคอมเม้นต์” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

เมื่อถามว่า คดีนี้ผู้ต้องหาเป็นลูกชายของนักธุรกิจที่กว้างขวาง เคยมีความพยายามต่อสายมาคุยโดยตรงหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่เคย แต่มีสื่อพยายามโยงว่าตนเกี่ยวข้อง ยืนยันไม่รู้จักหรือสนิทสนม ช่วงที่เป็นกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็จำไม่ได้ เรื่องนี้ไม่เคยผ่านตา อาจมีการพิจารณาตอนที่ตนไม่ได้เข้า จำไม่ได้หรอกว่าตอนนั้นไปทำอะไรมา ให้สื่อถามแฟร์ ๆ ลองถามตัวเองดูก่อน 2 เดือนก่อนทำอะไรบ้างจำได้ไหม

วันเดียวกันที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้เช่นกันว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบถึง 3 ชุด ชุดอัยการ ชุดตำรวจ และชุดที่มีนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธาน โดยการพิจารณาของคณะกรรมการทั้ง 3 ชุด จะดูขั้นตอนต่าง ๆ ย้อนดูต้นทางของเรื่อง ที่มาที่ไป จะนำไปสู่การปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องชอบธรรมต่อไป โดยวันนี้กำชับตำรวจเรื่องการทำคดีต่าง ๆ ต้องเสมอภาค รอบคอบ ระมัดระวัง เพราะเป็นต้นธารของกระบวนการยุติธรรม