posttoday

"อนุทิน-สาธิต"ลั่น อสม. ต้องได้ค่าเสี่ยงภัยโควิดเดือนละ 500 นาน 19 เดือน

29 กรกฎาคม 2563

"อนุทิน-สาธิต" ให้คำมั่น อสม. ต้องได้ค่าเสี่ยงภัยโควิดคนละ 500 บาท นาน 19 เดือน เพื่อตอบแทนความทุ่มเทเสียสละดูแลประชาชน

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พบปะตัวแทนสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 50 คน ที่ขอร้องให้ ครม.ช่วยพิจารณา จ่ายค่าตอบแทน ค่าเสี่ยงภัย ที่ได้ร่วมมือควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 ในอัตรา 500 บาทนาน 19 เดือน หลังจากที่สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะลดเหลือเพียง 7 เดือน ว่า ตนและรมช. จะช่วยผลักดันค่าตอบแทนและค่าเสี่ยงภัยของทุกคน เดือนละ 500 บาทนาน 19 เดือนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในโครงการของ พรก.เงินกู้

ขอเรียนต่อทุกคนว่าขอให้มีความมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขได้จัดลำดับความสำคัญในวงเงินกู้ 45,000 ล้านบาทที่ได้รับการจัดสรรมาจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อให้มาทำการยกระดับระบบการสาธารณสุข เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 นายอนุทิน กล่าวว่าที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องการตอบแทนเป็นค่าเสี่ยงภัยต่อพี่น้อง อสม. ทั่วประเทศทุกคน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณะสุขได้รับทราบถึงความทุ่มเทเสียสละของทุกคนที่ได้ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการดูแลประชาชน เสริมความรู้ความเข้าใจลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ป่วย และให้ขวัญกำลังใจไปเป็นเพื่อนไปช่วยดูคนที่ต้องไปควบคุมโรคตามหมู่บ้านต่างๆซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนประจักษ์ชัดว่าพี่น้องอสม. ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่

อย่างที่ฝรั่งเขาบอกว่า ประเทศไทยทำอะไรก็ไม่รู้แต่ไม่มีโควิดเกิด ไม่รู้ใช้ทฤษฎีอะไรมากำหนดแต่มันเวิร์ค มันได้ผล เพราะฝรั่งไม่รู้จักว่าอสม. คืออะไร ของเขาไม่มีมีแค่ประเทศไทยเท่านั้น รวมไปถึงการให้ความร่วมมือกับแพทย์และพยาบาล ซึ่งคนที่ทำให้ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและให้ความเกรงใจและทำหน้าที่อย่างทุ่มเทก็คือ อสม. ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงเห็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคิด "ค่าเสี่ยงภัย" ให้กับทุกคน

อย่างที่ทุกคนบอกกับผมแล้วว่าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ดังนั้นเรื่องที่จะไปต่อสู้ให้กับทุกคนก็ขอให้เป็นเรื่องของผมและรัฐมนตรีช่วย ซึ่งพวกเรามีความเต็มใจที่จะทำ เพราะรู้ดีเนื่องจากพวกเราอยู่หน้างานก็ต้องไปอธิบายให้คนที่ไม่เห็นการทำงาน ดังนั้นไม่ต้องกลัว ผมเองก่อนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีทรวงสาธารณสุข เมื่อก่อนได้ยินคำว่า อสม. ก็ได้แต่เออออไป แต่พอมีโควิด 19 เห็นเลยว่า อสม. ทุกคนทำงานอย่างไร และ 500 บาท ต่อเดือนคิดแล้วก็วันละ 17 บาทเอง แค่ค่าน้ำมันรถมอเตอร์ไซต์ก็หมดแล้ว

ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจและชื่นชม ส.ส. ที่อภิปรายในสภาก็ต่างขึ้นมาสนับสนุนเรื่องค่าตอบแทนของอสม. ผมกับ รมช.สธ.ฟังประชาชนที่สะท้อนผ่านมากับผู้แทนราษฎร ก็พูดชัดเจนว่าต้องตอบแทนอสม. ไม่ได้เป็นการเอาใจ จึงได้หารือกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกคน และไม่มีใครกล้าหือกับอสม. และทำด้วยเหตุด้วยผล ขอให้มั่นใจเพราะ อสม. คือหัวใจของกระทรวงสาธารณสุข"

นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ว่าจะได้หรือไม่ได้ทุกคนก็ต้องทำงานต่อไป แต่ตนคิดว่าได้ ขอให้ทำงานอย่าท้อถอย อย่าเอาตรงนี้มาเป็นตัวต่อรอง ว่าถ้าไม่ได้ตรงนี้แล้วจะลดคุณภาพการทำงานเพราะเราเป็นอสม. ขอย้ำเรื่องการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย เพราะขณะนี้หลายแห่งเริ่มมีการพบปะสังสรรค์มีการท่องเที่ยว ดังนั้นหน้ากากจึงยังเอาอยู่ ทุกคนต้องใส่กันให้หมดเพื่อเป็นโอกาสป้องกันโรคโควิด-19 ได้

ด้าน นายสาธิต กล่าวว่า ขอย้ำว่าเป็นหน้าที่ของตน และรองนายกรัฐมนตรี ที่จะทำเรื่องนี้ โดยเสนอไปตามหลักการและสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของผลงานที่ทุกคนได้ทำมา วันนี้ อสม. ปิดทองหลังพระ และได้โผล่มาที่หน้าพระแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดลำดับความสำคัญให้ค่าเสี่ยงภัย อสม. เป็นอันดับแรกของกระทรวง และทั้งหมดนี้อยู่ภายใต้หลักของจิตอาสาซึ่งทุกคนต้องทำงานทำแล้วสำเร็จได้รับความเชื่อมั่นจากคนไทยทุกคน รวมถึงนานาชาติ ส่วนคนอนุมัติคือคณะรัฐมนตรีที่จะต้องพิจารณาตามเหตุและผล

จากนี้เป็นหน้าที่ของตนและรองนายกรัฐมนตรีที่ต้อง ไปนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเข้าใจ ซึ่งตนมั่นใจว่าสิ่งที่ทุกคนทำมาตลอดชีวิตจะส่งต่อไปสู่รุ่นต่อไปเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจเล็กน้อย ขอให้ทำหน้าที่ต่อไปไม่ยึดติดการทำงาน ไม่เรียกร้อง แล้วตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ขอให้จำไว้ว่าเมื่อไหร่เรียกร้องแล้วไม่ทำงานก็ไม่มีทางที่จะได้อะไร แต่ถ้าทำงานสำเร็จแล้วผู้รับผิดชอบเขาเห็นผลงาน ก็จะมีขวัญและกำลังใจให้บ้าง ขอให้ทุกคนกลับไปปฏิบัติหน้าที่ให้คนทั้งประเทศไทยและคนทั้งโลกได้ประจักษ์