posttoday

โกงความยุติธรรมจากคนไทย! จี้ผบ.ตร.-อัยการสูงสุดแจงปมไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

27 กรกฎาคม 2563

"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" จี้ ผบ.ตร.-อัยการสูงสุด-นายกฯ ชี้แจงปมไม่ส่งฟ้องคดีทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง หวั่นทำลายความศรัทธากระบวนการยุติธรรม ประกาศไม่ยอมรับให้อํานาจอธรรมอยู่เหนือความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 63 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์ กรณี ตำรวจและอัยการไม่ส่งฟ้องคดีทายาทนักธุรกิจดังขับรถชนตำรวจเสียชีวิต โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุดังนี้

“คดีทายาทนักธุรกิจไทยในระดับโลกขับรถชนนายดาบตำรวจเสียชีวิต พร้อมขับรถหนีเข้าบ้าน และต่อมาได้ส่งคนอื่นมารับผิดแทนแต่ตำรวจจับได้ว่าไม่ใช่ โดยคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 และยืดเยื้อมากว่า 7 ปี จนวันนี้คดีได้รับการสรุปจากตำรวจและอัยการว่าไม่ส่งฟ้อง ซึ่งแปลว่าไม่ผิด และที่น่าอับอายคือการที่สังคมไทยได้รับการแจ้งข่าวนี้จากสื่อต่างประเทศที่ขณะนี้รายงานว่าในหลายประเทศกำลังมีการณรรงค์ต่อต้านแบรนด์ไทยนี้

กรณีดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการสร้างจุดด่างพร้อยให้กับภาพลักษณ์ของประเทศ ยังเป็นการตอกย้ำ ถึงความล้มเหลวของกระบวนการรักษาความยุติธรรมแห่งชาติ สังคมจะดำเนินต่อไปได้อย่างไร หากผู้รักษาความยุติธรรมไร้ซึ่งจุดยืนที่สังคมจะพึ่งได้ การต่อสู้เพื่อให้สังคมไทยมีการฉ้อโกงให้น้อยลงคงจะเป็นไปได้ยาก หากเสาหลักผุกร่อนไร้ศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จึงขอเรียกร้องความกระจ่างชัดของคำอธิบายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับมาอีกครั้งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอัยการสูงสุดต่อสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลและความเป็นนิติรัฐเพียงใดหรือไม่ รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาความสั่นคลอนของกระบวนยุติธรรมจากท่านนายกรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบการบริหารราชการแผ่นดิน อย่าปล่อยให้ความศักดิ์สิทธิ์ความยุติธรรมถูกลบหลู่ดูแคลนจากทั้งสังคมไทยและสังคมโลก

การโกงความยุติธรรมไปจากชีวิตคนไทยโดยใช้กฎหมายและอำนาจหน้าที่ คือการทำลายความเชื่อมั่นศรัทธาต่อสถาบันหลักของประเทศอันจะนำไปสู่หายนะของชาติ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จะต่อสู้ ปลุกพลังสังคมให้ไม่ยอมรับและต่อต้านกับวิกฤตศรัทธาครั้งนี้อย่างที่สุด เราจะไม่ยอมให้อำนาจอธรรมมีอำนาจเหนือความยุติธรรม”