posttoday

"บิ๊กตู่"ไม่สบายใจคดีสั่งไม่ฟ้อง"บอส"เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

26 กรกฎาคม 2563

นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดีสั่งไม่ฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"ตรวจสอบข้อเท็จจริงตั้งแต่ต้นทางถึงอัยการ พร้อมให้รายงานข้อเท็จจริงโดยด่วน ยันไม่เคยช่วยเหลือใคร

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวกรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา และสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่แย้งคำสั่งของอัยการ

ทั้งนี้ นายกฯ ทราบจากข่าวแล้ว ด้วยความไม่สบายใจ และเห็นว่าควรต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจนเพื่อความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยนายกฯ รู้สึกเข้าใจดีถึงความรู้สึกของประชาชน พร้อมกับสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดีดังกล่าวตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการ ว่าเป็นมาอย่างไร พร้อมทั้งรายงานโดยด่วน และยืนยัน นายกฯ ไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงการทำงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม และไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

นางนฤมล กล่าวว่า นายกฯ ย้ำว่าผู้ที่เกี่ยวข้องหลักตามกระบวนการยุติธรรมในกรณีนี้ คือ ตำรวจเจ้าของคดี และพนักงานอัยการ โดยเฉพาะอัยการนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้แต่งตั้ง และมีอำนาจพิจารณาคดีได้อย่างอิสระตามขอบเขตของกฎหมาย ดังนั้น นายกฯ ไม่สั่งการใครในคดีนี้และทุกอย่างต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง และขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม หากใครทำผิดจะต้องถูกลงโทษทั้งสิ้น พร้อมทั้งเตือนขอให้อย่านำเรื่องนี้ไปบิดเบือนหรือเชื่อมโยงกับปัญหาอื่นๆ จนเกิดความเข้าใจผิดและสับสน