posttoday

พปชร.ชี้สังคมคาใจกระบวนการยุติธรรมจนนำไปสู่คำพูด"คุกมีไว้ขังคนจน"

26 กรกฎาคม 2563

รองโฆษกพปชร.เผยกมธ.ตำรวจฯเตรียมเรียกผบ.ตร.พร้อมผู้เกี่ยวข้องชี้แจงคดี"บอส" ชี้สังคมคาใจกระบวนการยุติธรรม ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องทำให้เกิดความกระจ่าง

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) และที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ตำรวจ) เปิดเผยว่า กรณีอัยการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทางพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้นิ่งดูดายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกระแสสังคม

ทั้งนี้ ทางกมธ.ตำรวจ ซึ่งมีนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.จ.นครสวรรค์ พรรคประชารัฐ เป็นประธาน ได้มีมติเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี อาทิ ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร.(คุมงานกฎหมาย), ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และตัวแทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจงและตอบข้อสงสัยของกระแสสังคมในวันที่ 30 ก.ค.นี้ เวลา 11.30 น.

นอกจากนั้น คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.กฎหมาย) ซึ่งมีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ทั้งอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้องคดี ผบ.ตร. และนายตำรวจ 5 นายที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นความผิดมาชี้แจงเช่นเดียวกัน

“คดีดังกล่าวถือเป็นคดีที่สังคมตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย จนนำไปสู่คำพูดที่ว่า “คุกมีไว้ขังคนจน” ผมในฐานะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงขอออกมาเคลื่อนไหว ผ่านการทำงานในรูปแบบของสภาผู้แทนราษฎร ในกมธ.ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่ทำให้สังคมรับทราบถึงสาเหตุ และการทำงานของกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยที่จะต้องดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมภายใต้กฎหมาย เพื่อพิสูจน์ว่ารัฐบาลเองไม่ได้ละเลย หรือเพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว แต่ได้ดำเนินการผ่านกระบวนการตรวจสอบ ตามอำนาจที่สามารถให้คำตอบที่ดีที่สุดแก่สังคมและประชาชนได้” นายสัณหพจน์ กล่าว