posttoday

ตั้ง"รองอัยการสูงสุด"เป็นหน.คณะทำงานตรวจสอบการสั่งคดี"บอส อยู่วิทยา"

26 กรกฎาคม 2563

อัยการสูงสุดมีคำสั่งแต่งตั้ง"สมศักดิ์ ติยะวานิช" รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงานเร่งตรวจสอบการสั่งคดี"บอส อยู่วิทยา"โดยเร็ว เพื่อแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนทราบ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ในฐานะรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกเอกสารข่าวสำนักงานอัยการสูงสุด ลงวันที่ 26 ก.ค. เกี่ยวกับข่าวที่ปรากฏทางสื่อว่า คดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทั้งอัยการและตำรวจมีความเห็นเด็ดขาดสั่งไม่ฟ้องทุกข้อหา กรณีกล่าวหาขับรถประมาท เป็นเหตุให้ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสิรฐ สายตรวจ สน.ทองหล่อ ถึงแก่ความตาย เหตุเกิดเมื่อเดือน ก.ย.2555 และทางตำวรจได้ดำเนินการตามขั้นตอนแจ้งถอนหมายจับแดงกับ Intetpol หรือตำรวจสากล

ทั้งนี้ เอกสารข่าวของสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนว่า พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เห็นชอบแล้ว โดยข่าวดังกล่าว สื่อมวลชนได้นำเสนอเมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค.63 สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า เมื่อปรากฏข่าวดังกล่าว อัยการสูงสุด ซึ่งกำลังปฏิบัติราชการอยู่ในพื้นที่สำนักงานอัยการภาค 4 ในการประชุมสัมมนา ข้าราชการฝ่ายอัยการในเขตพื้นที่ภาค 4 จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 23-26 ก.ค.63 จึงทำการตรวจสอบและทราบว่า กรณีที่เป็นข่าว เป็นสำนวน ส.1 เลขรับที่ 107/2556 ของสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่า การสั่งสำนวนคดีดังกล่าวเป็นไปตามหลักกฏหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ และมีเหตุผลในการสั่งพิจารณาคดีอย่างไร จึงมีคำสั่งทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ พิเศษ/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีดังกล่าว โดยมี นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และคณะทำงานอื่นรวมทั้งสิ้น 7 คน ทั้งนี้ ให้คณะทำงานเร่งตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว และเมื่อมีผลคืบหน้าประการใด จะได้แจ้งให้บุคลากรสำนักงานอัยการสูงสุดและประชาชนทราบโดยทั่วกัน

ตั้ง"รองอัยการสูงสุด"เป็นหน.คณะทำงานตรวจสอบการสั่งคดี"บอส อยู่วิทยา"