posttoday

ทหารกลับจากฮาวายติดโควิด 6 นาย สวอปใหม่ 25 กค.

24 กรกฎาคม 2563

ผอ.ศบค.ทบ. เผย ทหารไทยติดโควิด 6 นาย หลังฝึกร่วมที่ฮาวาย ยันไม่มีใครออกนอกค่าย คาดติดเชื้อจากบางพื้นที่ฝึก เตรียมสวอปใหม่ทั้งหมด 25 กค. สั่งคุมเข้ม พื้นที่ State Quarantine

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. พลเอก ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวภายหลัง ศบค. แถลงวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย โดย 6 ราย เป็นทหารไทย ที่กลับจากการฝึกที่ ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยยืนยันไม่มีปอดอักเสบ อาการไม่หนัก ไม่ได้ออกนอกค่าย แต่จากการสอบสวนโรคคาดว่าน่าจะเกิดจากการฝึกในพื้นที่บางแห่งที่ไม่ปลอดเชื้อ โดยมี 4 นาย แยกไปฝึกในสถานที่เสี่ยง ทำให้เพื่อนอีก 2 นายที่ใกล้ชิดติดไปด้วย แต่ก็ไม่วางใจและจะมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดกับกำลังพลทั้งหมดหลังจากนี้

ผอ.ศบค.ทบ. กล่าวว่า สำหรับทหาร 5 รายที่เหลือที่เข้าตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะส่งไปกักตัวพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.63) จะมีการตรวจสวอป ทหารทั้งหมดที่กลับจากสหรัฐฯ อีกครั้ง และเมื่อครบการกักตัว 14 วันแล้วจะมีการสวอปอีกครั้งในวันที่ 3 ส.ค. โดยทาง พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ทราบเรื่องแล้ว และแสดงความห่วงใย พร้อมทั้งให้สอบสวนที่มาของการติดเชื้อว่าเกิดจากจุดใด และที่สำคัญคือให้รักษากำลังพลที่ติดเชื้อให้หายขาด ทั้งนี้จะเป็นบทเรียนของการส่งทหารไปฝึก ที่แม้จะมีการป้องกันจากต้นทางอย่างดีแล้วและระหว่างการฝึกก็ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคแล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการ 3 อย่างคือ การสอบสวนโรค การรักษา และการควบคุมโรคในพื้นที่กักกันโรคให้มากขึ้น ส่วนจะ ยกเลิกการเดินทางไปฝึก ต่อ ในเดือน ตค. นี้ หรือไม่นั้น ยังไม่มีคำสั่งยกเลิก