posttoday

อย.ฟันธงปลูก "กัญชง" เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ เริ่ม ต.ค.นี้

24 กรกฎาคม 2563

รองเลขาฯอย. คาดไทยสามารถปลูกกัญชงในรูปแบบเศรษฐกิจได้ ต.ค.นี้เมื่อผ่าน ครม.-ยอมรับกัญชาอาจล่าช้ากว่าเหตุติดเรื่องกฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารเเละยา (อย.) เปิดเผยว่า การปลูกกัญชงในรูปแบบเศรษฐกิจ อยู่ในขั้นตอนการแก้ไขกฎกระทรวงกัญชง ซึ่งคาดว่าจะจบในสัปดาห์หน้า เมื่อทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งร่างพระราชบัญญัติกลับมาเพื่อให้ ครม.รับทราบ ก่อนส่งให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ลงนามโดยจะมีผลภายใน 30 วัน หลังจากที่กฎกระทรวงฉบับนี้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะสามารถปลูกได้ภายในเดือน ต.ค.2563 นี้

ส่วนกฎกระทรวงกัญชา เพื่อพึ่งพาตนเองในระดับชุมชน เพื่อนำผลผลิตไปผลิตยา ได้ผ่านกฤษฎีกาในวาระแรกไปแล้ว รอพิจารณาในวาระที่ 2 อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในส่วนของกัญชาไม่สามารถทำได้คล่องตัว เนื่องจากถูกล้อมด้วยบทเฉพาะกาลในพระราชบัญญัติ ที่ต้องให้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานรัฐ 5 ปี

รองเลขาฯ อย. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้กัญชาและกัญชง ยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เพราะฉะนั้นในเรื่องของการขออนุญาต จะต้องมีเงื่อนไขเข้มงวดและรัดกุม และทางกระทรวงสาธารณสุข มีการเสนอเรื่องแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพื่อให้ผู้ป่วย หมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย สามารถปลูกได้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา วาระที่ 2

“เนื่องจากกัญชาและกัญชง ยังคงติดในเรื่องของยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ดังนั้นการขออนุญาตจะต้องมีเงื่อนไขที่เข้มงวดและรัดกุม ประชาชนที่ต้องการปลูกกัญชา จะต้องมีแผนการและขออนุญาต ปลูกแล้วต้องมีคนรับซื้อและผลผลิตไม่ตกค้าง”