posttoday

ตำรวจยังห้ามชุมนุมเดือนก.ค.ชี้ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

23 กรกฎาคม 2563

โฆษกตร.เผยชุมนุมเดือนก.ค.ยังผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตำรวจใช้กฎหมายดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนคำสั่ง เตือนให้ระวังการแสดงออก

เมื่อวันที่ 23ก.ค.63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร.เปิดเผยว่า ตามที่ศบค.มีมติขยายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก1เดือน แต่ไม่ใช้บังคับกับการชุมนุมสาธารณะ ในช่วงนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ทำให้การชุมนุมช่วงเวลานี้เป็นการละเมิดกฎหมาย ตามข้อกำหนดฉบับที่1 ข้อ5 และการชุมนุมหรือทำกิจกรรมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตามประกาศของผบ.สส./หัวหน้าผู้รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง

"หากมีการชุมนุม หรือทำกิจกรรมขึ้นในระหว่างนี้ ก่อนถึงสิ้นเดือนก.ค.63 ถือว่าการชุมนุม ทำกิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามข้อกำหนดข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน2ปี ปรับไม่เกิน40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา18 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ในประเด็นที่จะมีการยกเว้นบังคับตามข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา9แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องการชุมนุมดังกล่าวของรัฐบาล และศบค.ทราบว่าเจตนารมย์เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ ในการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมและป้องกันโรคติดต่อเพียงอย่างเดียว ไม่มีนัยยะทางการเมืองอย่างใด ส่วนประเด็นที่ว่าการขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก1เดือน ยังมีการห้ามชุมนุมอีกหรือไม่ คงต้องรอประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและข้อกำหนดออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้านี้ ทั้งที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ (18 ก.ค. 63) หรือ หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ (20 ก.ค. 63) หรือ การชุมนุมแสดงความเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างจังหวัด ในหลายๆพื้นที่ เมื่อวันที่ (22 ก.ค. 63) เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิด ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนด ประกาศ คำสั่ง ข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีตามกฎหมาย อยากจะให้ผู้ชุมนุมได้ตระหนักและเข้าใจข้อกฎหมายและระมัดระวังในการแสดงออก และคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย ซึ่งบางท่านอาจจะยังไม่ทราบหรือไม่ได้นึกถึงประเด็นนี้ ถ้าเป็นในช่วงเวลาปกติที่ไม่ได้ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การชุมนุมก็สามารถทำได้ตามสิทธิเสรีภาพในกรอบที่กฎหมายกำหนด ของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ