posttoday

แบ่งเดือนละวัน! ศบค.เล็งพับแผนไม่หยุดชดเชยสงกรานต์3วันติด

12 มิถุนายน 2563

"บิ๊กตู่"เชื่อหลังคลายล็อค 15 มิ.ย.63 ประชาชนมีรายได้เพิ่มแต่ต้องเคร่งครัดมาตรการคุมโควิด-19 ศบค.เล็งพับแผนหยุดชดเชยสงกรานต์ติดต่อกัน 3 วัน อาจแบ่งเฉลี่ยเดือนละวัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหลังเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการนำอุปกรณ์ทางด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยทางถนน ที่ผลิตจากยางพาราไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงานภาครัฐ ระหว่างกระทรวงคมนาคม และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 วันนี้มีการผ่อนผันและผ่อนคลายมาตรการใน 25 กิจการ และประเทศไทย จากที่มีผู้ติดเชื้ออันดับ 2 ของผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดในโลก ถึงวันนี้อยู่ที่อันดับ 86 ของโลก เป็นผลจากการบริหารจัดการที่ดี การทำหน้าที่ได้ดีของ บุคลากรทางการแพทย์ และ ด้วยความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงและประชาชนทุกคน ซึ่งไม่ได้มุ่งหมายที่จะบังคับใคร แต่บางครั้งจำเป็นต้องมีกฎหมายพิเศษออกมา ส่วนตัวทราบดีถึงความเดือดร้อนของประชาชน จึงทยอยผ่อนปรนมาตรการ

“หากผ่อนคลายเร็วกว่านี้ สถานการณ์อาจไม่ใช่แบบนี้ ผมเห็นใจผู้มีรายได้น้อย และ เชื่อว่าหลังจากวันที่ 15 มิถุนายนที่มีการผ่อนคลายแล้ว ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะรัฐบาลไม่สามารถที่จะหาเงินมาดูแลประชาชนได้ตลอดไป ดังนั้น จึงต้องให้กิจการต่างๆ กลับมาเปิดทำกิจกรรมได้ตามปกติ แต่ต้องระมัดระวังด้านสาธารณสุข โดยรับฟังความเห็นที่มีคุณค่าจากบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข ขอขอบคุณทุกฝ่ายอีกครั้งที่ร่วมกันแก้ไขปัญหานี้”

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน ว่า? ที่ประชุม ศบค. ยังไม่ได้ข้อสรุปวันหยุดชดเชยสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่วนเดิมที่จะให้หยุดติดต่อกัน 3 วันในเดือน ?ก.ค. จะพิจารณามาทยอยให้วันหยุดทีละวัน ให้ติดกับวันหยุดของแต่ละเดือน จนครบ 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้หยุดยาวทีเดียวพร้อมกัน 6 วัน ซึ่งเป็นการแบ่งวันหยุดที่ยืมจากประชาชนมาใช้คืนให้โดยยังมีเวลาถึงเดือน ธ.ค.

"เช่น หากเดือนหน้า มีวันหยุดยาว 3 วัน ก็อาจจะพิจารณา นำวันหยุดจากสงกรานต์ มาบวกเพิ่มให้อีก 1 วัน รวม เป็น 4 วัน" นายอิทธิพล? กล่าว