posttoday

สะพัด!โยก"วิระชัย"พ้นตร.จ่อนั่งอธิบดี "ปิยะพันธ์"ผงาดคุมปปง.

25 พฤษภาคม 2563

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมโยกเก้าอี้"วิระชัย ทรงเมตตา" ตัดโอนพ้นปทุมวันดันขึ้นอธิบดีหรือปลัดกระทรวงแทนตำแหน่งที่ว่าง ขณะที่เสนอ"ปิยะพันธ์ ปิงเมือง"ไปเป็นเลขาธิการปปง.

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการโอนย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งของข้าราชการตำรวจระดับสูง โดยมีรายงานว่า พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาการเลขาธิการปป.จะทำเรื่องโอนกลับมาเป็นข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการ(รอง ผบช.) หรือ ผู้บัญชาการ (ผบช.)ที่เป็นตำแหน่งเฉพาะตัวของตร. เนื่องจาก พล.ต.ต.ปรีชาไม่ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ปปง. ซึ่งต้องได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่ง จึงเป็นสาเหตุให้ทำเรื่องขอโอนกลับมาเป็นราชการตำรวจเช่นเดิม

ขณะที่มีรายงานว่า สำนักนายกรัฐมนตรี มีการเสนอชื่อ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล(รอง ผบช.ส.)โอนสลับตัวไปดำรงตำแหน่ง รอง เลขาธิการปปง. พร้อมทั้งเสนอที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อขอความเห็นชอบเป็น เลขาธิการ ปปง.ต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการ

สำหรับ พล.ต.ต.ปรีชา ก่อนจะโอนไป ปปง.ดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 เพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. โฆษก ตร.,พล.ต.ท.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. สำหรับ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รอง ผบช.ส.เป็นนักเรียนนายร้อย รุ่น 36 เพื่อน รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่กำลังจะเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ รวมถึงเป็นเพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานอีกว่า มีการตัดโอน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกเสนอตัดโอนให้ไปเป็นหัวหน้าหน่วยงานอิสระที่ขึ้นต่อนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งอธิบดี หรือปลัดกระทรวง แทนตำแหน่งผู้เกษียณฯในปีนี้หลายราย ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้า ครม.ภายในเร็วนี้ แต่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ2547 ระบุไว้ว่าการโอนข้าราชการตำรวจระดับนายพลต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าตัว จึงสามารถทำได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว ได้รับคำยืนยันเพียงสั้นๆ ว่า ”เคยได้ยินมาแบบนี้เหมือนกัน และมีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้สูง”