posttoday

"จุรินทร์"ย้ำยังไม่มีการจำกัดการซื้อสินค้าวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกกักตุน

15 มีนาคม 2563

รมว.พาณิชย์เผยเรียก 9 สมาคมฯเกี่ยวกับการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหารือแล้วย้ำให้ผลิตสินค้าให้เพียงพอความต้องการของตลาด วอนประชาชนอย่าแตกตื่นกักตุนสินค้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีมีประชาชนกังวลโควิด-19 ซื้อตุนอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เชิญ 9 สมาคมที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อเตรียมการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครองรับความต้องการของประชาชน ซึ่งทั้ง 9 สมาคมฯยืนยันว่า ยังมีความพร้อมบริหารจัดการและผลิตสินค้าให้ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านค้าต่างๆ

ทั้งนี้ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ภาพรวมต้องมีการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และผู้ประกอบการเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ พร้อมย้ำยังไม่ได้มีการจำกัดการซื้อสินค้าของประชาชนแต่อย่างใด

นอกจากนั้น อยากให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอยเพื่อการบริโภคแบบภาวะปกติมากกว่า ไม่อยากเห็นสถานการณ์การกักตุนสินค้าเกิดขึ้น เพราะจะเป็นต้นเหตุทำให้สินค้าขาดแคลน โดยได้กำชับให้ผู้ค้าส่งและค้าปลีกส่งข้อมูลรายงานสถานการณ์การบริโภคสินค้า ให้แก่อธิบดีกรมการค้าภายในและปลัดกระทรวงพาณิชย์ทราบตลอดเวลา เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดูแลประชาชนได้ทันท่วงที