posttoday

ศรีสุวรรณจี้รัฐตรวจรักษา "โควิด-19" ให้ประชาชนฟรี

15 มีนาคม 2563

ศรีสุวรรณออกแถลงการณ์จี้รัฐให้สถานพยาบาลในสังกัดตรวจไวรัสโควิด-19ให้ประชาชนฟรี ชี้หากมีการเรียกเก็บเงินผู้ป่วยสามารถฟ้องร้องได้

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง รัฐต้องตรวจและรักษาโรคโควิด-19 ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ โดยระบุว่า ตามที่องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้การระบาดของโรคคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public health emergency of international concern (PHEIC)) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจึงได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพรบ.โรคติดต่อ 2558 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 เป็นต้นมาแล้วนั้น

ต่อมามีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ป่วยฉุกเฉินโรคติดต่ออันตราย ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ กรณีโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 การระดมทรัพยากรและมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเยียวยา และการจัดให้มีการส่งต่อผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลอื่น ตามพรบ.สถานพยาบาล 2541 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพรบ.สถานพยาบาล (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 เมื่อวันที่ 4 มี.ค.63 แล้วก็ตาม

แต่ปรากฏว่ายังมีประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงบางรายไปทำการตรวจรักษาในสถานพยาบาลของรัฐแล้วปรากฎว่าต้องเสียค่าตรวจซึ่งจะเป็นค่าบริการของแพทย์และการตรวจเชื้อในห้องแล็ปและอื่นๆ ตามมาอีกมากมายตามเทคนิคของการตรวจรักษาในแต่ละสถานพยาบาล ซึ่งถ้าใครมีความเสี่ยงสูงอาจจะต้องตรวจละเอียดขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายอาจจะเพิ่มขึ้นด้วย

การเรียกเก็บเงินไม่ว่ากรณีใด ๆ ในการตรวจรักษาโรคโควิด 19 ของสถานพยาบาลของรัฐไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่โตหรือมีชื่อเสียงเพียงใด ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.47 วรรคสาม โดยชัดแจ้ง เนื่องจากกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนว่า “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” ดังนั้น การตรวจหาเชื้อในการป้องกันและรักษาต้องฟรีทั้งหมดด้วย

หากมีสถานพยาบาลของรัฐใดมีการเรียกเก็บเงินค่าตรวจรักษาโรคโควิด 19 ประชาชนสามารถนำใบเสร็จไปยื่นฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ยจากกระทรวงสาธารณสุขได้โดยทันที

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงใคร่ขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขเร่งวางมาตรการให้สถานพยาบาลของรัฐทุกประเภทระงับการเรียกเก็บเงินจากการตรวจรักษาโรคโควิด 19 โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น