posttoday

รวบกองกำลังยิงเอ็ม79

23 พฤศจิกายน 2553

วิเชียรนำทีมแถลงตำรวจจับกองกำลังยิงเอ็ม79ป่วนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ช่วงแดงชุมนุมทางการเมือง ผู้ต้องหารับสารภาพปาใส่ทั้งบ้านพ่อตาเนวิน ใกล้บ้านพักอักขราธร แบงก์กรุงเทพ เคยแฝงตัวเป็นการ์ดปช.เพราะไม่พอใจเจ้าหน้าที่รัฐใช้กระสุนจริงยิงใส่ประชาชน

วิเชียรนำทีมแถลงตำรวจจับกองกำลังยิงเอ็ม79ป่วนกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ช่วงแดงชุมนุมทางการเมือง ผู้ต้องหารับสารภาพปาใส่ทั้งบ้านพ่อตาเนวิน ใกล้บ้านพักอักขราธร แบงก์กรุงเทพ เคยแฝงตัวเป็นการ์ดปช.เพราะไม่พอใจเจ้าหน้าที่รัฐใช้กระสุนจริงยิงใส่ประชาชน

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมนายตำรวจระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวจับกุมนายวัลลภ หรือป้อม พิธีพรม อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในคดีก่อความไม่สงบในช่วงทั้งก่อน และหลังเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนปช. โดยใช้ลูกระเบิด เอ็ม 79 ขว้างใส่สถานที่สำคัญหลายแห่ง ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจ.เชียงใหม่ จนทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ

นอกจากนี้ยังเคยก่อเหตุลอบขวางระเบิดใส่ที่ทำการบริษัทเชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด เลขที่ 30 ถนนมหิดล ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของนายคะแนน สุภา บิดาของนางกรุณา ชิดชอบ ภรรยาของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำคนสำคัญของพรรคภูมิใจไทย และเป็นเครือข่ายเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดสมานเมตตาแมนชั่น จ.นนทบุรี ซึ่งตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ได้ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. เขตสายไหม กทม. พร้อมของกลางรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ สีดำ รุ่นสตราด้า ทะเบียน บพ 7405 พิษณุโลก

 

รวบกองกำลังยิงเอ็ม79 กองกำลังยิงเอ็ม79ถล่มกรุง

 

ต่อมา ตำรวจได้ขยายผลค้นห้องพักของนายวัลลภ เลขที่ 1113/23 ชั้น 2 อาคาร 14 โครงการเคหะเอื้ออาทร ร่มเกล้า ซอยเอื้ออาทร-ร่มเกล้า 2 ถนนเคหะร่มเกล้า แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กทม. จับกุมผู้ต้องหาได้อีก 4 คน คือ นายสมคิด หรือคิด มากวงศ์ อายุ 37 ปี นายวันชัย หรือไก่ ซังข้าว อายุ 34 ปี นายอนันต์ หรือเชียร มีรอด อายุ 31 ปี และนายชัชชัย หรือเอ็ม โภคานุภาพ

นอกจากนี้ยังได้ยึดกลาง วงจรหน่วงเวลากับโทรศัพท์มือถือ 2 ชุด หัวแร้งบัดกรี 1 อัน อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 10 นัด แส้ทำความสะอาดอาวุธปืน 1 ชุด ซองปืนชนิดพกนอก 2 อัน วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อไอคอม 1 เครื่อง วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อเคนวูด 1 เครื่อง ดินระเบิดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว พันด้วยเทปกาวสีดำ 2 ลูก เชื้อปะทุไฟฟ้า 2 ดอก และรถกระบะโตโยต้า ไมตี้เอ้กซ์ สีน้ำเงิน ทะเบียน บบ 721 ระยอง

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 11 (พ.ศ.2522), มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

 

รวบกองกำลังยิงเอ็ม79 ของกลางระเบิดที่ยึดได้

พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า นายวัลลภ ให้การรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาจริง ก่อเหตุในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 4 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 8 แห่งในจำนวนนี้ยังเคยก่อเหตุ ขวางระเบิดใกล้บ้านพักนายอักขราธร จุฬารัตน์ อดีตประธานศาลปกครองสูงสุด และธนาคารกรุงเทพด้วย 
 
นายวัลลภกล่าวว่า ไม่ใช่แนวร่วมประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) แต่ที่ทำเพราะอุดมการณ์ส่วนตัว เนื่องจากช่วงเดือนเมษายน 2552 เห็นภาพข่าวที่เจ้าหน้าที่รัฐกระทำต่อประชาชน มีการยิงใช้กระสุนจริงใส่ประชาชนจนมีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมากจึงเกิดความโกรธแค้นได้แฝงตัวเข้ามาเป็นการ์ดนปช.จัดหาอาวุธปืนและกระสุนชนิดเอ็ม 79 เองทั้งหมดจากแนวชายแดนแต่ขอไม่พูดถึงบุคคลที่ 3 และไม่ทราบว่ามีใครที่คนที่อุดมการณ์ร่วมเหมือนกันหรือไม่

"ผมยอมรับว่าทำจริง แต่ไม่ขอพูดถึงท่อน้ำเลี้ยง ผมไม่เคยฝึกใช้อาวุธ แต่เพราะเป็นพลฯทหารเก่า สังกัดกองพันทหารม้าที่ 7 จ.อุตรดิตถ์ จึงใช้ปืนเป็น ส่วนระเบิด ที่พบในห้องพักนั้นก็ใช้ไปเป็น มีคนนำมาฝากไว้ ซึ่งบุคคลทั้ง 4 ที่อยู่ในห้องไม่เกี่ยวข้องด้วย ผมไม่ขอพูดถึงคนที่เอามาฝาก ไม่ทราบด้วยว่าจะมารับมาวันไหน  ไม่กลัวระเบิดทำงานเพราะมั่นใจหากวงจรไม่ต่อระเบิดก็ไม่ทำงาน โดยคนที่นำมาฝากไม่บอกเอาไปทำอะไรเมื่อไหร่" นายวัลลภกล่าว 

นายวัลลภกล่าวถึงการยิงเอ็ม 79 ใส่แฟลตตำรวจ สน.ลุมพินี  ว่า ตนไม่ได้ตั้งใจยิงแฟลตตำรวจ แต่เกิดจากการยิงพลาดกระสุนจึงตกลงไปที่แฟลต  ซึ่งในคืนนั้นเจ้าหน้าที่ทหารบุกเข้ามาที่สวนลุมพินี ตนจึงยิงต่อต้าน ซึ่งวิถีกระสุนตั้งใจให้เป้าลงไปทั่วสวนลุมฯ แต่พลาดไปลงที่แฟลต ตนต้องขอโทษตำรวจและด้วยไม่ได้ตั้งใจ

 

รวบกองกำลังยิงเอ็ม79 ภาพ/สุรพล พหรมสาขา ณ สกลนคร

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงยิงใส่ธนาคารกรุงเทพหลายจุด  นายวัลลภ กล่าวว่า เพราะสืบทราบว่าทางกรรมการหรือผู้บริหารของธนาคารมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ส่วนตัวตนไม่ชอบพธม. เพราะเห็นว่าพธม.มีการกระทำที่รุนแรง ยอมรับว่าไม่ชอบ

เมื่อถามว่ารู้จักับนายกษิดิษฐ์ ธนรัชต์ และนายสมัย วงศ์สุวรรณ ผู้ต้องหาเหตุระเบิดที่สมานเมตตาแมนชั่น อ.บางบังทอง จ.นนทบุรี หรือไม่  นายวัลลภ กล่าวว่า ไม่รู้จัก

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา (สส.) รรท.ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ระเบิดซีโฟร์ที่พบ นายวัลลภรับว่า เก็บระเบิดไว้โดยมี  4 คนเฝ้าของซึ่งเป็นเครือข่ายเดียวกับคนเฝ้าของที่สมานเมตตาแมนชั่น

"กลุ่มนี้จะเกี่ยวข้องชุดดำหรือไม่ต้องขยายผลต่อไป ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้อนุมัติให้ทีมสืบสวนใช้เครื่องบินกาซ่า นำตัวนายวัลลภไปขยายผลที่เชียงใหม่ ต้องจับผู้ต้องหาได้มากกว่านี้แน่นอน" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว