posttoday

137 คนไทย จากอู่ฮั่น กลับบ้าน

19 กุมภาพันธ์ 2563

รมช.สธ. -กองทัพเรือ-จ.ชลบุรี ร่วมส่ง 137 คนไทย จากอู่ฮั่น กลับบ้าน หลังครบกำหนด 14 วัน ปลอดโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 19 กพ. ที่ อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบจ.ชลบุรี นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, พลเรือโทวรา แทนขำ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมส่งคนไทย 137 คน จากเมืองอู่ฮั่นกลับบ้าน

โดยในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ได้อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางกลับภูมิลำเนาของกลุ่มคนไทยกลับบ้าน โดยกระทรวงสาธารณสุข มอบชุดดูแลสุขภาพ ภายในประกอบด้วย ชุดปฐมพยาบาล เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย คู่มือการปฎิบัติตัวเมื่อกลับบ้าน ของที่ระลึกจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กองทัพเรือ มอบของที่ระลึก หมวก กระเป๋า เป้ สัญลักษณ์ของกองทัพเรือ ส่วนจังหวัดชลบุรีมอบของฝากประจำจังหวัด อาทิ ปลาเส้น ปลาหมึก เป็นต้น

ทั้งนี้ คนไทยกลับบ้านที่มีญาติมารับ จะสามารถเดินทางกลับได้เป็นปกติ สำหรับในส่วนที่ญาติไม่สามารถเดินทางมารับได้ ทางกองทัพเรือได้จัดรถอำนวยความสะดวก โดยจะมีรถตู้ รถบัสขนาดกลางและขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ ส่งถึงจุดต่างๆที่คนไทยกลับบ้านร้องขอ โดยจุดหลักๆได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้

นายสาธิต เปิดเผยว่า ภารกิจการดูแลคนไทยจากเมืองอู่ฮั่นทั้ง 138 คน ผ่านไปได้ด้วยดี ขณะนี้กลับบ้านได้แล้วตามกำหนด 137 คน ส่วนอีก 1 คนยังเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลชลบุรี แม้ผลตรวจเลือดจะเป็นลบ แต่ยังคงต้องรอการตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยัน 100% จากนั้นก็จะปล่อยให้กลับบ้านได้ ซึ่งจากการพูดคุยทุกคนดีใจที่จะได้กลับบ้าน และกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่คอยดูแล

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมีภารกิจสำคัญ คือ การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งขณะนี้เป็นไปได้ด้วยดี จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อยังคงอยู่ที่ 35 ราย กลับบ้านแล้ว 17 ราย หากประเทศไทยสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้ เชื่อว่าจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวอีกครั้ง ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ฝากถึงประชาชนให้ระวังข่าวปลอมตามสื่อโซเชียลมีเดียซึ่งอาจทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ส่วนการป้องกันเชื้อไวรัสสามารถทำได้ด้วยการยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ป่วย หรือผู้ที่มีอาการไข้ หากไปตามชุมชน หรือที่มีคนจำนวนมากให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกัน

“ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ทั้ง 3 คน ที่เป็นผู้ประสานงานจนสามารถนำคนไทย จากอู่ฮั่น กลับบ้าน ทั้ง 3 คนเสียสละช่วยประสานทางการจีนทุกอย่างจนสามารถนำคนไทยกลับบ้านได้ แม้ต้องขับรถจากกรุงปักกิ่งมาเมืองอู่ฮั่นระยะทางร่วม 2,000 กิโลเมตร แม้ต้องมาถูกกักตัวด้วยก็ตาม" นายสาธิต กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกดีใจ ภูมิใจ ที่สามารถช่วยทุกคนได้ วันนี้ดีใจที่ได้เห็นทุกคนกลับบ้าน ได้เห็นรอยยิ้มของทุกคน เพราะถือว่าภารกิจสำเร็จ ส่วนการเข้ามาอยู่ในอาคารรับรองสัตหีบ กองทัพเรือกับคนไทย ทั้ง 138 คน นั้นเปรียบเสมือนบ้าน เพราะได้รับการดูแลทุกอย่างดีมาก หลังจากนี้จะเดินทางกลับกรุงปักกิ่งเพื่อกลับไปทำงานตามปกติ และต้องถูกกักตัวอีก 14 วัน ตามที่ทางการจีนกำหนด

ภาพ สวพ. 91