posttoday

สธ.แถลงป่วยโควิด-19 คงที่ 35 ราย ยืนยันไม่เคยปิดบังข้อมูล

19 กุมภาพันธ์ 2563

กระทรวงสาธารณสุข แถลง ยอดผู้ป่วยโควิด-19คงที่ 35 ราย ยืนยันไม่เคยปิดบังข้อมูล เดินหน้ามาตรการคุมเข้ม เพิ่มการคัดกรองใน 8 จังหวัดท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 19 กพ. นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ แถลงสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 คงที่ 35 คน รักษาหายแล้ว 17 คน เหลือรักษา 18 คน ส่วนผู้ป่วยอาการหนัก 2 คนขณะนี้อาการคงที่ไม่มีไข้ แต่ยังต้องดูแลอาการใกล้ชิด

ส่วนผู้ป่วยสอบสวนโรคสะสม 957 คน กลับบ้าน 857 คน ส่วนใหญ่ป่วยไข้หวัด การเฝ้าระวังจากนี้ยังคงยืนยันมาตรการคุมเข้ม ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของ ผอ.รพ.อู่ฮั่น ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์นั้น ขณะนี้ได้มีการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ขณะที่บุคลากรที่ติดเชื้ออาการดีขึ้น ติดเพราะผู้ป่วยคนที่รับบริการและใกล้ชิดขณะนั้นสงสัยป่วยไข้เลือดออก

นพ.โสภณ กล่าวว่า สัดส่วนของการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และผู้ป่วยเฝ้าระวัง มีทั้งคนไทยและจีน ร้อยละ 45 และร้อยละ 10 เป็นคนชาติอื่นๆ ขณะนี้มาตรการเฝ้าระวังเพิ่มความเข้มไปถึง การตรวจค้นหาผู้ป่วยไข้หวัดด้วย เน้นใน 8 จังหวัด กรุงเทพมหานคร ,ชลบุรี สมุทรปราการ ,ประจวบคีรีขันธ์, ภูเก็ต, กระบี่, เชียงราย และเชียงใหม่

ส่วนกรณีที่นักวิชาการต่างชาติวิจารณ์ไทยอาจปกปิดข้อมูลหลังจากตัวเลขผู้ป่วยในไทยไม่ขยับ นั้น ยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีการปกปิดหรือปิดบังข้อมูลใดๆ เราเป็นประเทศแรกๆ ที่มีมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. และเป็นประเทศแรกที่ตรวจเจอผู้ป่วยนอกประเทศจีน ในวันที่ 8 ม.ค. มาตรการเราเข้มมาตลอด ซึ่งการที่เราทำได้เร็ว ประชาชนก็จะรับรู้เร็ว ตระหนักถึงความสำคัญ “พูดง่ายๆ คือ ตื่นก่อนก็จะทำอะไรได้มากว่าคนตื่นทีหลัง วันนี้ไม่มีผู้ป่วยอยู่ในมือให้แถลง เราตรวจคัดกรองมากขึ้น 2 เท่า เพราะเราขยาย 8 จังหวัด คนไทยไม่ต้องไปต่างประเทศมารับการตรวจมากขึ้น คนไทยกลับจากประเทศที่มีการระบาดก็มาขอตรวจ เราตรวจมากขึ้นแต่เราหาไม่เจอ นักท่องเที่ยวจีนลดลง 90% เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ระบาดเข้ามา เราก็ไม่มีผู้ป่วยกลุ่มนี้ ที่เราพบคนไทยป่วยมากขึ้นเพราะเราค้นหามากขึ้น แต่ขณะนี้ก็เริ่มไม่มีเพราะไม่มีการเข้ามา ไม่มีการแพร่ต่อ ก็หยุด แต่หนักใจคือไม่มีผู้ป่วยให้รายงานรายใหม่ มีแต่รายงานกลับบ้าน

ภาพ สวพ.61