posttoday

ครม.ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองห้างสร้างทางเดินริมฝั่งเจ้าพระยา

18 กุมภาพันธ์ 2563

ครม.ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองห้ามดำเนินโครงการสร้างทางเดินริมฝั่งเจ้าพระยา ด้าน กทม.เดินหน้าทำความเห็นแย้งส่งอัยการสูงสุด

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่เครือข่ายวางแผนและผังเมืองเพื่อสังคมได้ร้องเรียนไปยังศาลปกครองถึงความชอบธรรมด้วยกฎหมายของโครงการทางเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา และศาลปกครองได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ห้ามไม่ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฉพาะในส่วนที่เป็นทางเดินริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น

ประเด็นนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจำเลยที่ 1 ได้นำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาในที่ประชุม และ ครม.มีมติว่าจะไม่มีการอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าว โดยจะรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่งสุดท้าย

ขณะที่ฝ่าย กทม. ได้เตรียมที่จะทำความเห็นแย้ง เนื่องจากมีการยืนยันว่าการก่อสร้างโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาชอบในหลักการและเหตุผล และถูกต้องตามกฎหมาย

"กทม.จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังศาลปกครองต่อไป แต่ในส่วนของคณะรัฐมนตรีมีมติว่าจะไม่อุทธรณ์ในคำสั่งนี้" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว