posttoday

ส่อเค้าวุ่น!! พนักงานรถไฟเรียกร้องให้เปิดวิสัยทัศน์การสรรหาผู้ว่า รฟท.คนใหม่

16 กุมภาพันธ์ 2563

สร.รฟท.ฮือต้านว่าที่ ผู้ว่าฯรฟท.คนนอก หลังแคลงใจคะแนนแสดงวิสัยทัศน์เฉือนชนะคนในแค่ 3 คะแนน เรียกร้องให้เปิดเผยผลคะแนน ขยับเตรียมแถลงต้านในวันพุธที่ 19 ก.พ.

ภายหลังบอร์ดรถไฟที่มีนายจิรุฒ วิศาลวิจิตร เป็นประธาน ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสรรหาผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ว่า ได้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุดประมาณ 90 คะแนนจาก 100 คะแนน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอก ในขณะที่บุคคลภายในได้คะแนนเป็นลำดับ 2 คะแนนห่างกันประมาณ 2-3 คะแนน ทำให้นายนิรุฒ มนีพันธุ์ ซึ่งมาจากคนนอก จ่อนั่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่

แหล่งข่าวจากการรถไฟฯ เปิดเผยว่า หลังจาก นายจิรุฒ วิศาลวิจิตร ออกมาให้สัมภาษณ์ก่อให้เกิดความสังสัยในหมู่พนักงานรถไฟอย่างมาก เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่ชอบมาพากลในการคัดสรรครั้งนี้ทั้งในหมู่พนักงานและสื่อออนไลน์บ้างก็ว่ามีใบสั่งจากการเมือง และเป็นไปไม่ได้ที่คนนอกจะได้คะแนนมากกว่าบุคคลภายใน ซึ่งมีผู้สมัคร 2 คน เพราะในใบประกาศรับสมัครคุณสมบัติประจำตำแหน่งมีความชัดเจนว่า ต้องเป็นผู้มีความรู้จัดเจนเกี่ยวกับการรถไฟ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน มีวิสัยทัศน์และแนวคิดในการพัฒนากิจการรถไฟ ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบรางทั้งภายในและระหว่างประเทศ

ส่อเค้าวุ่น!! พนักงานรถไฟเรียกร้องให้เปิดวิสัยทัศน์การสรรหาผู้ว่า รฟท.คนใหม่

ทั้งนี้ แต่เมื่อไปดูคุณสมบัติบุคคลที่ปรากฏเป็นข่าวคือ นายนิรุฒิ มณีพันธุ์ ที่จะมานั่งเป็น ผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้น ทำงานและมีความรู้ด้านกฏหมาย ไม่ได้มีคุณสมบัติตามที่ประกาศไว้แต่อย่างใด จึงทำให้เกิดคำถามและเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ของพนักงานรถไฟว่า จะมีคะแนนเหนือกว่าผู้สมัครที่เป็นบุคคลภายในได้อย่างไร จึงเรียกร้องต่อประธานคณะกรรมการ ให้เปิดเผยหลักฐานการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครทุกคนเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใใ

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเผยว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) จะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันพุธที่ 19 ก.พ. 2563 ซึ่งตรงกับวันประชุมใหญ่ที่สมาชิกและผู้แทนจะเดินทางมาร่วมประชุมทั่วประเทศ