posttoday

"ณัฏฐพล"ลั่นล้างบางครู"ทุจริตคอรัปชั่น-ล่วงละเมิดทางเพศ"ต้องไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป

16 กุมภาพันธ์ 2563

รมว.ศึกษาธิการ สั่งเลขา สพฐ. ปลดครูสอนดนตรีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ชุมพร เหตุล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน พร้อมให้ยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ย้ำชัดหลังจากนี้หากพบบุคลากรในกระทรวง"ทุจริตคอรัปชั่น-ล่วงละเมิดทางเพศ"ต้องจัดการทันที ไม่รับกลับเข้าวงการศึกษาอีกต่อไป

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(สธ.)เปิดเผยถึงกรณีที่มีครูสอนดนตรีโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.ชุมพร ได้ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนในโรงเรียนนั้น ตนได้สั่งการให้ เลขาสานักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.)ปลดครูคนดังกล่าว และสั่งให้ยึดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ตามหน้าที่ที่สามารถจะทำได้ เพราะมีหลักฐานการกระทำความผิดที่ชัดเจน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สาคัญกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต้องการให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเลยภายในกระทรวง และต้องหาแนวทางป้องกัน เพื่อไม่ให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นว้ำอีก ในช่วง 6 เดือนที่ผมปฏิบัติหน้าที่อยู่ตรงนี้มีเรื่องอยู่ 2-3 เรื่อง ที่ผมไม่สามารถปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นภายในองค์กรได้เลยคือ การทุจริตคอรัปชั่น และ การล่วงละเมิดทางเพศ ผมได้ให้ฝ่ายกฎหมาย รื้อดูกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาดู หากมีผู้กระทำความผิดในการทุจริตคอรัปชั่น และการล่วงละเมิดทางเพศ เราต้องมีความเข้มงวด หากมีบุคลากรกระทำผิดในเรื่องดังกล่าว จะไม่มีการรับกลับมาอีก และไม่ให้อยู่ในวงการการศึกษาอีกต่อไป” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงศึกษะิการ มีการยืดหยุ่นในการกระทำบางกรณี จึงทำให้ผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่กระทำความผิด ยังวนเวียนอยู่ในวงการศึกษา แต่เรื่องการทุจริตคอรัปชั่น และการล่วงละเมิดทางเพศ จากนี้ไปตนจะไม่ปล่อยให้บุคลากรที่กระทำความผิดเหล่านี้อยู่ในวงการการศึกษาอีกต่อไป