posttoday

สธ.เตรียมแผนคัดกรองหากผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดามเดินทางเข้าไทย

13 กุมภาพันธ์ 2563

สธ.เตรียมแผนรองรับเพื่อคัดกรองโรคหากผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดามเดินทางเข้ามาในประเทศไทย พร้อมวางแผนดูแล 21 คนไทยที่อยู่บนเรือ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้สั่งการให้เตรียมแผนไว้รองรับทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และบุคคลากรตามช่องทางเข้า-ออกต่างๆ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยเป็นการเตรียมการเผื่อไว้ในกรณีที่ผู้โดยสารของเรือท่องเที่ยว เวสเตอร์ดาม อาจแวะเข้ามาเปลี่ยนเครื่องบินที่ประเทศไทย

"ขณะนี้ยังเป็นแค่การเตรียมการ เพราะสถานการณ์ตอนนี้ เรือยังอยู่ที่ประเทศกัมพูชา ขณะเดียวกันเราได้ประสานข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนดูแลคนไทยที่อยู่บนเรือ ซึ่งมีผู้โดยสารชาวไทย 2 คน และลูกเรือชาวไทยอีก 19 คน ซึ่งเป็นธรรมดาที่เราต้องดูแลคนไทยที่อยู่บนเรือ เป็นการวางแผนล่วงหน้า" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

ทั้งนี้หากเกิดกรณีผู้โดยสารเรือเวสเตอร์ดาม จะเดินทางเข้ามาเปลี่ยนเครื่องบินในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการเช่นเดียวกับผู้ที่มีความเสี่ยง โดยมีการคัดกรองที่ เกต ในสนามบิน ขณะที่ด่านทางบกนั้น ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับกองตรวจคนเข้าเมืองและจะยกระดับตามความเสี่ยงนั้น ส่วนด่านทางน้ำ แม้จะมีความเป็นไปได้ต่ำ แต่ต้องเตรียมการรองรับไว้ด้วยเช่นกัน

"ขอย้ำว่า ผู้เดินทางยังไม่ได้เป็นผู้ป่วยที่เข้าข่าย เราคงไม่เลือกปฏิบัติที่จะทำให้เกิดการตีตรา" นพ.สุวรรณชัยกล่าว