posttoday

สธ.เผยชายจีนติดไวรัสหายดีเตรียมกลับบ้านอีก1ราย ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม

13 กุมภาพันธ์ 2563

กรมควบคุมโรคเผยนักท่องเที่ยวชายชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับการรักษาจนหายดีเตรียมกลับบ้านอีก 1 ราย และไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมในไทย

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีน 1 ราย อาการหายดีแล้ว โดยผลตรวจจากห้องปฏิบัติการเป็นลบ และเตรียมจะเดินทางกลับบ้านได้

"ผู้ป่วยรายนี้มารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.63 ซึ่ง สธ. ค้นพบผู้ป่วยจากการที่เป็นผู้สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้า ส่วนผู้ป่วยยืนยันรายอื่นๆ อาการเริ่มดีขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยอีก 2 รายที่ยังอาการหนักมาตั้งแต่แรกรับเข้ามาที่สถาบันบำราศฯ นั้น ทีมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด"อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว

ทั้งนี้สรุปยอดผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหาย และกลับบ้านได้แล้วมีทั้งสิ้น 12 ราย ยังเหลือรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 21 ราย และไม่มีการพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ภายในประเทศเพิ่มเติมรวมยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมจนถึงปัจจุบัน 33 รายเท่าเดิม

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข กับคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้จัดทำแบบคัดกรองตนเองในรูปแบบออนไลน์ สำหรับผู้ที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน 3 ภาษา คือ ภาษาไทย, ภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ได้เข้าไปทำแบบสอบถาม 4 ข้อ เพื่อประเมินสถานะของตัวเองว่าจะเข้าข่ายเป็นผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

"ตอนนี้ ประเทศไทยอยู่ในระยะที่มีการติดเชื้อในประเทศ ดังนั้นต้องให้ประชาชนตระหนัก และพิจารณาตัวเองว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ที่จะป้องกันตนเอง ตลอดจนหากมีความเสี่ยงและเริ่มมีอาการ จะได้เดินเข้าสู่ระบบ ตามสถานพยาบาลของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ" อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว