posttoday

ราชทัณฑ์ยันนักโทษอังกฤษไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากไทย

12 กุมภาพันธ์ 2563

อธิบดีกรมราชทัณฑ์แจงก่อนส่งนักโทษอังกฤษเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตรวจสุขภาพไม่มีไข้ เอ็กซเรย์ปอดปกติ ระบุติดคุกไทยนาน 3 เดือน ยันเรือนจำยังปกติไม่มีโรคระบาด เตรียมประสานกรมควบคุมโรคคัดกรองซ้ำอีกรอบ

เมื่อวันที่12 กพ. ที่กรมราชทัณฑ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวจากประเทศอังกฤษว่านายมาร์ค ลัมเบิล ผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ซึ่งทางการไทยส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังอังกฤษเมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 ที่ผ่านมา มีอาการป่วยและถูกกักตัวเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา ว่า นายมาร์ค อายุ 31 ปี ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตั้งแต่เดือนพ.ย.62 โดยถูกคุมขังระหว่างรอขั้นตอนกระบวนการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนประมาณ 3 เดือน ในระหว่างการควบคุมตัวนายมาร์คมีสุขภาพแข็งแรงดี จนกระทั่งครบกำหนดส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนในช่วงปลายเดือนม.ค.63 ที่ผ่านมา โดยแพทย์ได้ตรวจสุขภาพพบว่าไม่มีไข้ นายมาร์คมีอุณหภูมิ 36.6 องศาเซลเซียส ผลเอ็กซเรย์ปอดไม่พบปัญหาผิดปกติใดๆ จนถึงขณะนี้เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯได้เข้มงวดการคัดกรองโรคเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค

"ปัจจุบันสถานการณ์ในเรือนจำยังเป็นปกติ ไม่พบนักโทษเจ็บป่วยมีอาการต้องสงสัยต้องกักตัวเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับทราบข้อมูลว่าทางการอังกฤษกักตัวเฝ้าระวังโรค เพื่อความไม่ประมาทกรมราชทัณฑ์จะประสานขอให้กรมควบคุมโรคส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจคัดกรองโรคในเรือนจำพิเศษกรุงเทพซ้ำอีกครั้ง "อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุ