posttoday

ศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิตอดีตผู้ใหญ่บ้านข่มขืนฆ่า "น้องสโนว์"

11 กุมภาพันธ์ 2563

ศาลฎีกาพิพากษายืนให้ประหารชีวิตอดีตผู้ใหญ่บ้าน ก่อเหตุทำร้ายและข่มขืน "น้องสโนว์" จนเสียชีวิต ครอบครัวขอบคุณกระบวนการยุติธรรมที่ลงโทษอย่างสาสม

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 63 ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีข่มขืนกระทำชำเรา ทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีหมายเลขดำที่ อ. 2112/2559 และคดีหมายเลขแดงที่ อ.1381/2560 ที่โจทก์ พนักงานอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ และครอบครัวผู้เสียชีวิต ยื่นฟ้อง นายกฤติเดช ระเวงวรรณ อดีตผู้ใหญ่บ้านสีถาน ในคดีข่มขืนและทำร้าย น.ส.ฤดีวัลย์ พลประสิทธิ์ หรือ "น้องสโนว์" จนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.58

ศาลใช้เวลาอ่านคำพิพากษาผ่านทางวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ให้กับจำเลยฟัง โดยมีเนื้อหาสรุปว่า สาระสำคัญที่จำเลยฎีกามีความขัดแย้งกันหลายอย่าง

อีกทั้งศาลอุทธรณ์พิจารณาก่อนหน้านี้ ถึงแม้ฝ่ายโจทก์จะไม่มีประจักษ์พยานแน่ชัด แต่ปรากฏพยานแวดล้อมหลายปากที่ให้การสอดคล้องกัน ร่วมถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะรอยแผลที่บริเวณนิ้วมือ ซึ่งเป็นรอยกัดของฟันของมนุษย์ และลูกอัณฑะที่บวม เป็นร่องรอยที่เกิดขึ้นจากการต่อสู้ ที่ได้รับคำยืนยันจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางนิติวิทยาศาสตร์รวมทั้งรถจักรยานยนต์ทั้ง 2 คัน ก็มีหลักฐานยืนยันจากนิติวิทยาศาสตร์ว่ามีร่องรอยเฉี่ยวชนกัน

ศาลพิจารณาแล้วเป็นพยานและหลักฐานที่มั่งคง จึงตัดสินให้ลงโทษตามศาลศาลอุทธรณ์ คือประหารชีวิตนายกฤติเดช ระเวงวรรณ จำเลย และให้ชดใช้ค่าสินไหม 2,390,000 บาท

ด้าน นางลำไย พลประสิทธิ์ มารดาของ น.ส.ฤดีวัลย์ กล่าวว่า คนร้ายได้ถูกลงโทษอย่างสาสมแล้ว และอยากขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ตลอดพร้อมทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงสามารถจับกุมได้และคนร้ายก็ได้รับโทษที่ก่อไว้ รวมถึงสื่อมวลชนที่ช่วยนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่อง และอยากให้ลูกสาวไปสู่สุคติเพราะคนร้ายได้รับโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

ศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิตอดีตผู้ใหญ่บ้านข่มขืนฆ่า "น้องสโนว์"

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2558 ขณะที่ น.ส.ฤดีวัลย์ ขี่รถจักรยานยนต์จากโรงเรียนเพื่อกลับบ้าน ได้ถูกผู้ต้องหาขี่จักรยานยนต์ประกบและใช้เท้า ถีบ โดยคนร้ายพยามจะข่มขืน แต่น.ส.ฤดีวัลย์ ขัดขืนและได้ต่อสู้จนสามารถหลีกหนีการข่มขืนได้แต่เนื่องจากถูกทำร้ายมีอาการสาหัสจึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2559 ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เข้าจับกุมตัว นายกฤติเดช พร้อมตั้งข้อหา "ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย , ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย" ได้ส่งสำนวนถึงอัยการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วงต้นเดือนพ.ค. 2559

จากนั้นอัยการจังหวัดได้ส่งฟ้องศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2559 และศาลได้รับเป็นคดีดำที่ 2112/2559 และทำการสืบพยานโจทก์รวม 40 ปากพร้อมพยานเอกสาร ในเดือนพ.ย. 2559 และ ทำการสืบพยานจำเลย 11 ปาก ในช่วงเดือนธ.ค. 2559 และนัดฟังการคำตัดสินคดี ที่ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2560 ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ตัดสินประหารชีวิต นายกฤติเดชพร้อมให้จ่ายเงินชดใช้ค่าสินไหมจำนวน 2,390,000 บาท ต่อมา จำเลยได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ และ

ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนประหารชีวิตในวันที่17ก.ค.2561 จำเลยได้ใช้สิทธิยื่นฎีกา

กระทั่งวันที่ 11 ก.พ.2563 ศาลฎีกาได้พิพากษายืนประหารชีวิตจำเลย