posttoday

ตำรวจจับหนุ่มโพสต์โซเชียลขู่เลียนแบบเหตุกราดยิง

10 กุมภาพันธ์ 2563

ตำรวจเชิญตัวมาแจ้งข้อหาแล้ว ชายโพสต์โซเชียลขู่เลียนแบบกราดยิง รองโฆษกตำรวจเตือนคนคึกคะนองระวังเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีชายรายหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในทำนองเลียนแบบเหตุกราดยิงนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวชายรายนี้มาสอบปากคำและแจ้งข้อหาแล้ว โดยชายรายนี้อ้างว่าทำไปเพราะมีอาการเมา

การกระทำในลักษณะนี้มีความผิดทางอาญาฐานทำให้ผู้อื่นตกใจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท,นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงฯ, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองโฆษกตำรวจ กล่าวอีกว่า ขอฝากเตือนไปยังกลุ่มวัยรุ่นเยาวชน หรือผู้ใดก็ตาม ที่มีความคึกคะนอง การนำข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์ โพส แชร์ ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม หรือแต่งกายเลียนแบบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสน หรือเข้าใจผิด อีกทั้งการกระทำในลักษณะเช่นนี้ เป็นการกระทำที่ทำให้ประชาชนทั่วไป ตกใจกลัว เกิดความหวาดระแวง เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อยากให้แสดงออกในเชิงที่สร้างสรรค์เกิดประโยชน์กับสังคมโดยรวมมากกว่ารวมทั้งอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับด้วยอีกส่วนหนึ่ง