posttoday

รองผบช.ก. แนะวิธีเอาตัวรอดเมื่อเจอเหตุ "มือปืนติดอาวุธเข้ามาในอาคาร"

09 กุมภาพันธ์ 2563

รองผู้บัญชาการฯสอบสวนกลาง แนะนำหลัก 3 ข้อวิธีเอาตัวรอดเมื่อเผชิญเหตุมือปืนติดอาวุธเข้ามาในอาคาร

แม้เหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมาจบลงแล้ว แต่ทว่าความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้คงจะฝังใจคนไทยไปอีกนาน เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจและไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่ามันจะเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ทว่าอีกด้านสิ่งที่เราควรรู้และเตรียมตัวคือควรรู้วิธีเอาตัวรอดหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน 

โดย พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเป็นครูฝึกหน่วยคอมมานโด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการครั้งนี้ ได้โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้ประชาชนเมื่อต้องเผชิญเหตุในลักษณะเช่นนี้ หรือเจอมือปืนติดอาวุธเข้ามาในอาคาร

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ระบุว่า กรณีที่เจอมือปืนหรือบุคคลติดอาวุธเข้ามาในอาคาร (active shooter) และเริ่มต้นยิงคนภายในอาคาร หรือพื้นที่หนึ่งพื้นที่ใดแล้ว ควรยึดหลัก 3 ข้อ: Run > Hide > Fight หรือ Avoid/Deny/Defense*

Run: หาทางออกจากอาคารให้เร็วและเงียบที่สุด อย่าสนใจทรัพย์สินหรือสิ่งของ เป้าหมายแรกคือออกจากตัวอาคารให้เร็วและปลอดภัยที่สุด เมื่อออกจากพื้นที่อันตรายได้แล้ว ค่อยโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ ถ้าจำเป็น หาอุปกรณ์ช่วยกำบังตัวจากกระสุนปืน ค่อยๆหลบจากที่กำบังแต่ละจุด และเมื่อออกมาจากพื้นที่อันตรายได้แล้ว ห้ามกลับเข้าไปในพื้นที่อีก

Hide: ถ้าไม่พบทางออก ทางออกถูกบล็อค หรือไม่รู้ทางออก ให้หาวิธีซ่อนตัว แทนการเดินหาทางออกไปเรื่อยๆ

กรณีเข้าไปหลบในห้อง หาวิธีป้องกันไม่ให้ผู้ก่อการร้ายเข้ามาในห้อง เช่น ล็อคประตู หาอะไรขวางประตูไว้

ปิดไฟ ปิดเสียงโทรศัพท์ เพื่อให้รู้สึกว่าไม่มีคนอยู่ และหลบซ่อนตัวอยู่หลังวัตถุขนาดใหญ่ เช่น โต๊ะ ตู้

Fight : ถ้าถูกมือปืนพบเข้าหรือไม่มีทางเลือกอื่นแล้วจริงๆ ให้พยายามหาอุปกรณ์เป็นอาวุธเพื่อต่อสู้กับมือปืน

พยายามต่อสู้เพื่อให้มือปืนไม่สามารถโจมตีเราได้ และให้ต่อสู้อย่างรุนแรงที่สุด แม้กระทั่งเด็กๆมีดินสอเอาดินสอมาแทงตาคนร้ายก็ต้องทำ เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรสอนลูก

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ระบุย้ำว่า อย่าหยุดนิ่งเป็นเป้า ให้เคลื่อนไหวตลอดเวลา ระหว่างต่อสู้ ถ้าสบโอกาสให้วิ่งหนีทันที และเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารเข้ามาในพื้นที่ จะไม่รู้ว่าใครเป็นผู้ก่อการร้ายและเป้าหมายแรกคือหยุดผู้ก่อการร้าย (ก่อนเริ่มช่วยเหลือผู้ประสบภัย) ดังนั้นต้องแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นว่าเราไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย โดยชูมือทั้งสองให้เห็นเด่นชัดว่าไม่มีอาวุธกำลังบินกลับไปครับ

ภาพปก : Torsak Sukvimol