posttoday

ทบ.ยันการดูแล "คลังอาวุธ" เข้มงวดอยู่แล้ว แต่อาจต้องเพิ่มมาตรการมากขึ้น

09 กุมภาพันธ์ 2563

โฆษกกองทัพบกเผย เหตุทหารในหน่วยบุกชิงอาวุธจากคลังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พบใช้อาวุธยิงทำลายปลดล็อคกุญแจ เตรียมถอดบทเรียนมาปรับเสริมมาตรการดูแลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงมาตรการในการดูแลคลังอาวุธ ว่า เบื้องต้นยังไม่พบลักษณะการดูแลรักษาอาวุธยุทโธปกรณ์ของหน่วยไม่เป็นไปตามระเบียบ หรือข้อกำหนดของราชการ

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในภาพรวม โดยเฉพาะสถานที่เก็บอาวุธหรือสิ่งหวงห้าม ได้มีระบบการปิดล็อคและจัดให้มี เจ้าหน้าที่เวรยามเฝ้ารักษาการณ์ รวมถึงในช่วงเวลาปกติ จะมีระบบการตรวจสอบ กำกับดูแลที่เคร่งครัดตามนโยบายผู้บังคับบัญชา ที่ได้สั่งการและเน้นย้ำอยู่เสมอ

แต่ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อาจค่อนข้างมีลักษณะพิเศษเกินกว่าระดับปกติ ที่ไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากผู้ก่อเหตุ เป็นกำลังพลที่ปฎิบัติงานในหน่วยดังกล่าว ซึ่ง เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ อาจมีความคุ้นเคยและไม่คาดว่าจะเข้ามาจู่โจม ทำร้ายกันด้วยความรุนแรงถึงขั้นเกิดบาดเจ็บ เสียชีวิต

ส่วนการจะเข้าถึงอาวุธในคลังได้นั้น ผู้ก่อเหตุ ต้องใช้อาวุธทำร้าย เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ รวมถึงต้องใช้อาวุธยิงทำลายเพื่อปลดล็อคกุญแจคลัง จึงจะเข้าไปเอาของภายในได้

ขณะนี้ทางหน่วย คงอยู่ในขั้น ดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุดเป็นลำดับแรก

จากนั้นเมื่อสถานการณ์ในส่วนนี้คลี่คลายอาจมีการพิสูจน์ทราบในรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วยโดยเฉพาะสำหรับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยามในภาวะปกติ กรณีเผชิญเหตุวิกฤต เพื่อที่อาจจะสามารถนำไปปรับเสริมมาตรการที่ใช้อยู่ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นได้