posttoday

รมว.สาธารณสุขเผยยอดตายจากเหตุกราดยิง 20ราย บาดเจ็บ31

09 กุมภาพันธ์ 2563

รมว.สาธารณสุขอัพเดทยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โคราช อยู่ที่ 20 ราย บาดเจ็บ 31 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัสรักษาตัวในไอซียู 4 ราย

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 63 เวลา 00.05 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้แถลงภายหลังจากเดินทางลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุคนร้ายกราดยิงในเมืองว่า ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่ 20 ราย บาดเจ็บ 31 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัสยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู 4 ราย โดยขณะนี้ผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหมดแล้ว ไม่มีติดค้าง

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบว่าภายในห้างสรรพสินค้ามีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมหรือไม่ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมพร้อม และให้ทีมเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิตเข้าเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียชีวิต 20 ราย แบ่งเป็นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 16 ราย และเสียชีวิตที่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 3 ราย และที่ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมาอีก 1 ราย ส่วนโลหิตสำรองขณะนี้ ยังมีเพียงพออยู่ 1,706 ยูนิต ยังไม่มีการขอรับสนับสนุนจากพื้นที่อื่น

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. กำลังเข้าร่วมติดตามและควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ โดยชุดปฏิบัติการของทหารและตำรวจได้เริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ยังคงติดค้างภายในอาคาร ทยอยเดินทางออกมาแล้วจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย กำลังร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็ว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนทุกคน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว สะเทือนขวัญต่อสังคมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสียจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนและสื่อมวลชน ระงับการส่งต่อหรือแชร์ภาพผู้บาดเจ็บและสูญเสีย เพื่อเป็นการเคารพต่อผู้สูญเสียและมิให้กระทบต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ การสื่อสารต่างๆในทุกช่องทาง ขอให้ทุกฝ่ายใช้ดุลยพินิจรับผิดชอบต่อสังคม มิให้กระทบต่อส่วนรวมและการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการ เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง