posttoday

ราชทัณฑ์ไล่ออก-ให้ออก10ผู้คุมคุกทำผิดวินัยมีพฤติกรรมเสื่อมเสีย

07 กุมภาพันธ์ 2563

กรมราชทัณฑ์ ไล่ออก-ให้ออก ผู้คุมนักโทษในเรือนจำ รวม 10นาย ฐานปฎิบัติหน้าที่ผิดวินัยมีพฤติกรรมเสื่อมเสีย ลักลอบนำยาเสพติด-มือถือ-ยักยอกเงินผู้ต้องขัง

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้ประชุม คณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ หรือ อ.ก.พ. กรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณาลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย หรือมีพฤติการณ์เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมมีมติลงโทษไล่ออกจากราชการ จำนวน 9 ราย ซึ่งมีพฤติการณ์ต่าง ๆ ได้แก่ ทุจริตต่อหน้าที่ราชการในการสั่งซื้อสินค้ามาจำหน่ายที่ร้านสงเคราะห์ผู้ต้องขัง 1 ราย , ลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปให้ผู้ต้องขังในเรือนจำ 1 ราย , ยื่นหนังสือลาออกแล้วไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน 1 ราย , ยักยอกเงินฝากผู้ต้องขังไปเป็นประโยชน์ส่วนตัว 1 ราย , มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำยาเสพติด และสิ่งของต้องห้ามเข้าไปภายในเรือนจำ จำนวน 2 ราย , เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ต้องขังและญาติผู้ต้องขัง 1 ราย , ไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการเกิน 15 วัน โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร 1 รายและเรียกรับทรัพย์สินเพื่อจูงใจเจ้าพนักงานและกรรโชกทรัพย์ผู้อื่น 1 ราย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ออกจากราชการอีก จำนวน 1 ราย เนื่องจากพฤติการณ์มีมลทินมัวหมองในกรณีที่ถูกสอบสวน ถ้าให้รับราชการต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการ

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัด ยึดถือปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด แต่ยังมีข้าราชการส่วนน้อยที่มีพฤติการณ์กระทำผิด จึงได้มีการพิจารณาลงโทษข้าราชการที่กระทำผิด เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับข้าราชการอื่น ๆ ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต่อไป