posttoday

138 คนไทยจากอู่ฮั่นเหยียบแผ่นดินแม่ถึงสนามบินอู่ตะเภาแล้ว

04 กุมภาพันธ์ 2563

"อนุทิน"ยันมีคนไทยจากอู่ฮั่น 138 คน ถึงสนามบินอู่ตะเภาแล้ว พบ 2 ราย มีไข้สูงเกินเกณฑ์ถูกทางการจีนกักตัวไว้อีก 14 วัน มีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยคอยประสานงานใกล้ชิด

เมื่อค่ำวันที่ 4 ก.พ.ที่สนามบินอู่ตะเภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า คนไทยจากอู่ฮั่นเดินทางกลับมาทั้งหมด 138 คน ขอย้ำว่าทั้งหมดที่กลับมาจากอู่ฮั่น ไม่ใช่คนป่วย มีสุขภาพแข็งแรง แต่ที่ต้องกักกันเพราะเป็นไปตามมาตรฐานที่มีโรคระบาดร้ายแรงอยู่

ทั้งนี้ มีคนไทยที่ไม่ได้กลับมาด้วย 2 ราย มีไข้สูงเกินเกณฑ์ 37.3 อยู่ คือ วัดได้ 37.4 กับ 37.5 เลยต้องให้อยู่ที่อู่ฮั่นอีก 14 วัน โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยคอยดูแลอำนวยความสะดวก ส่วนอีก 1 คนวีซ่าขาด เกิน 7 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ไทยจะเข้าไปช่วยดำเนินการเพื่อให้ได้กลับไวที่สุด

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่ช่วยให้ภารกิจนี้ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรการที่เข้มงวด ส่งผลให้มีคนไทย 3 คนไม่ได้กลับมาพร้อมกัน โดย 2 คน พบมีอาการไข้และทางการจีน ไม่อนุญาตให้ออกมา ขณะที่อีกคนหนึ่งวีซ่าหมดอายุ แต่ทั้งหมดจะได้รับการดูแลจากกงสุลไทย และทางการจีนอย่างดี

ด้านนายแพทย์ อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร หัวหน้าทีมดูแลคนไทยที่เพิ่งกลับมาจากอู่ฮั่น กล่าวว่า ปฏิบัติภารกิจลุล่วงด้วยดี ทำตามทุกขั้นตอนการควบคุมโรค ทุกคนมีกำลังใจดี

138 คนไทยจากอู่ฮั่นเหยียบแผ่นดินแม่ถึงสนามบินอู่ตะเภาแล้ว