posttoday

ออกเดินทางแล้ว! เจ้าหน้าที่บินรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับประเทศ

04 กุมภาพันธ์ 2563

ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ บินรับคนไทยกว่า 140 คนในอู่ฮั่นกลับประเทศ ด้าน "อนุทิน" เผย ทางจีนขอไม่ให้ร่วมเดินทาง เพื่อความคล่องตัว

เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 4 ก.พ. ทีมแพทย์ พยาบาล กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ นักบิน ลูกเรือสายการบินไทยแอร์เอเชีย ออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ไปรับคนไทยในอู่ฮั่น 142 คนแล้ว และจะถึงท่าอากาศยานอู่ฮั่นของจีนในเวลา 11.35 น. ส่วนเที่ยวกลับจะออกเดินทางจากอู่ฮั่นเวลา 16.40 น. ถึงดอนเมืองเวลา 19.30 น. โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ เดินทางไปให้กำลังใจและส่งทีมแพทย์พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปรับตัวชาวไทยและนักศึกษาที่นครอู่ฮั่น ประเทศจีน ด้วยเที่ยวบินพิเศษของสายการบินแอร์เอเชีย ถึงบันไดขึ้นเครื่องบิน

นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เดินทางไปกับเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียแล้ว เพราะได้รับการประสานจากทางการจีนแจ้งว่าเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ จึงขอให้รองนายกรัฐมนตรีของไทยไม่ต้องเดินทางไปกับเที่ยวบินภารกิจดังกล่าว

ส่วนการเดินทางเที่ยวกลับจากอู่ฮั่นของเที่ยวบินพิเศษนี้ รองนายกรัฐมนตรีระบุว่ายังมีความเป็นไปได้ที่เที่ยวบินจะมาลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา หรือท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย โดยพิจารณาถึงความ สะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และคนไทยที่เดินทางกลับมา รวมทั้งเมื่อคนไทยที่กลับจากอู่ฮั่นถึงไทยแล้ว ผ่านการตรวจเช็คร่างกายเบื้องต้นไม่มีแนวโน้มว่าจะติดเชื้อก็อาจจะสามารถกลับบ้านก่อน 14 วันก็ได้ โดยขณะนี้มีการสรุปตัวเลขของคนไทยที่จะเดินทางคนสุดท้ายแล้วรวมทั้งสิ้น 144 คน