posttoday

ฝากขัง "กอล์ฟ" ตร.แจ้ง8ข้อหาหนัก ค้านประกันจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

23 มกราคม 2563

ตำรวจคุมตัว "กอล์ฟ" ฝากขังศาลอาญา ค้านประกันตัวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ดำเนินคดี 8 ข้อหาหนัก คุมตัวเข้าเรือนจำหลังไร้ญาติยื่นประกัน

ตำรวจคุมตัว "กอล์ฟ" ฝากขังศาลอาญา ค้านประกันตัวจนกว่าคดีจะถึงที่สุด ดำเนินคดี 8 ข้อหาหนัก คุมตัวเข้าเรือนจำหลังไร้ญาติยื่นประกัน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 พนักงานสอบสวน พร้อมกำลัง เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) ได้คุมตัว นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือกอล์ฟ อายุ 38 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญา คดีกราดยิงชิงทองจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.- 3 ก.พ.63 เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง, ผลการตรวจสอบสารพันธุกรรม, ผลการชันสูตรบาดแผล, ผลการชันสูตรศพ , ผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา

พนักงานสอบสวน ได้คัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดด้วย เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง ประกอบกับพฤติการณ์ในการกระทำความผิดของผู้ต้องหา มีลักษณะโหดร้ายและรุนแรงทำให้ประชาชนรู้สึกหวาดกลัว หากได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี และไปข่มขู่พยาน หรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี 8 ข้อหาดังนี้

1.ฐานฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำผิดอย่างอื่น

2.ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้

3.พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำผิดอย่างอื่น

4.ชิงทรัพย์โดยใช้อาวุธปืนและใช้ยานพาหนะเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

5.ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง ในหมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน

6.พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยซึ่งใช้ดินระเบิดโดยเปิดเผย โดยไม่มีเหตุสมควรและโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว

7.มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

8.มีเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะที่ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพโดยตลอดข้อกล่าวหา

ศาลได้พิจารณาคำร้องฝากขังและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำร้อง

กระทั่งเมื่อเวลา 16.30 น. ซึ่งสิ้นสุดเวลาราชการศาลแล้ว ไม่มีญาติ หรือทนายความมาแสดงความประสงค์ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัว นายประสิทธิชัย ไปคุมขัง ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างการฝากขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยการควบคุมตัว มายื่นคำร้องฝากขังต่อศาลในวันนี้ ที่บริเวณทางเข้าห้องควบคุมตัวศาลอาญา ชั้น 1 นายชนุดม ปิติฤกษ์ เลขานุการศาลอาญา ได้มาดูความเรียบร้อยและความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยด้วยตนเอง โดยมีการประสานกำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล (Court Marshal) 20 นายพร้อมอาวุธ จากสำนักงานศาลยุติธรรม มาร่วมประจำจุดทางเข้าห้องควบคุม พร้อมกับการประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ตำรวจในพื้นที่ มารักษาความปลอดภัย และความเรียบร้อยบริเวณศาลด้วย โดยคอร์ทมาแชล ร่วมรอรับการควบคุมตัวผู้ต้องหาพาเข้าไปยังห้องควบคุมของศาล

ซึ่งระหว่างการควบคุมตัวจากรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ต้องหาสวมหมวก และหน้ากากอนามัยปิดปาก-จมูก ขณะเดียวกันมีประชาชนที่อยู่ใกบ้เคียงให้ความสนใจโดยมีคนตะโกนว่า ขอให้โดนประหารชีวิตด้วย