posttoday

กทม.สั่งเปิดเรียนร.ร.ในสังกัดพรุ่งนี้-เล็งซื้อเครื่องฟอกอากาศ

22 มกราคม 2563

สั่งเปิดโรงเรียนสังกัดกทม.พรุ่งนี้ หลังพบคุณภาพอากาศดีขึ้น พร้อมเล็งซื้อเครื่องฟอกอากาศติดตั้งในโรงเรียนเป็นพื้นที่คลีนโซน

สั่งเปิดโรงเรียนสังกัดกทม.พรุ่งนี้ หลังพบคุณภาพอากาศดีขึ้น พร้อมเล็งซื้อเครื่องฟอกอากาศติดตั้งในโรงเรียนเป็นพื้นที่คลีนโซน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงมาตรการรับมือฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กทม.ว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ซึ่งพบว่ามีแนวโน้มดีขึ้น จากการตรวจวัดพบค่าฝุ่นระดับสีเขียว คุณภาพอากาศดี 12 จุด สีเหลือง คุณภาพอากาศปานกลาง และสีส้ม เริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ 25 จุด

กทม.สั่งเปิดเรียนร.ร.ในสังกัดพรุ่งนี้-เล็งซื้อเครื่องฟอกอากาศ

ทั้งนี้ มีแนวโน้มความเร็วลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ช่วยพัดพาฝุ่นออกไป ส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่กทม.ดีขึ้น โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 437 แห่งจะเปิดเรียนในวันที่ 23ม.ค.โดยการหยุดเรียนจะมีพิจารณาจากค่าฝุ่นตามพยากรณ์สภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อส่งผลกระทบการเรียนน้อยที่สุด

สำหรับ มาตรการเหลื่อมเวลาทำงานของข้าราชการ กทม.ยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงการฉีดน้ำในพื้นที่ต่างๆ จะเน้นฉีดที่ต้นไม้ ซึ่งดักจับฝุ่นและฝุ่นควันต่างๆ ส่วนการแจกหน้ากากอนามัยที่สถานีรถไฟฟ้า ประชาชนตอบรับและใส่หน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ยังคงต้องรณรงค์ต่อไป

ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีแนวทางจัดซื้อเครื่องฟอกอากาศติดตั้งในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จัดทำคลีนโซน เพื่อสุขภาพที่ดีของเด็กนักเรียนโรงเรียน กทม.จำนวน 280,000 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา

ด้าน พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผบช.น. กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมกับกทม.แก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่ก่อสร้างโครงการต่างๆ หลายพื้นที่ โดยประสานเปิดช่องจราจรให้เดินรถได้คล่องขึ้น และขอความร่วมมือรถจอดข้างทางไม่ให้กีดขวางการจราจรด้วย

สำหรับ การตรวจจับรถควันดำ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ ตั้งด่านตรวจจับรถควันดำวันละ 4 รอบ ตั้งแต่วันที่ 3 - 21 ม.ค.63 จับแล้ว 7,400 คัน เฉพาะวันที่ 21 ม.ค.จับได้ 605 คัน รถที่มีควันดำเกินค่ามาตรฐาน 45 % จะติดสติ๊กเกอร์หน้ารถให้ไปแก้ไข โดยจะตั้งด่านตรวจจับไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น