posttoday

รู้จัก "หนุมาน กองปราบฯ" ชุดปฏิบัติการพิเศษที่บุกจับ "ผอ.กอล์ฟ"

22 มกราคม 2563

รู้จักกับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม และที่มาชื่อของหน่วยนี้ ที่มีบทบาทสำคัญในการบุกจับกุม "ผอ.กอล์ฟ" กราดยิงชิงทองลพบุรี

รู้จักกับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม และที่มาของชื่อของหน่วยนี้ ที่มีบทบาทสำคัญในการบุกจับกุม "ผอ.กอล์ฟ" กราดยิงชิงทองลพบุรี

ในการจับกุม "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" หรือ กอล์ฟ ผู้ต้องหากราดยิงชิงทองที่ จ.ลพบุรี หนึ่งในชุดปฏิบัติการที่มีบทบาทสำคัญในการเข้าจับกุมก็คือชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม

หลังศาลอาญาออกหมายจับ "ประสิทธิชัย" เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ม.ค.63 ชุดปฏิบัติการ "หนุมาน" ได้ตามแกะรอยจนทราบว่าผู้ต้องหามีบ้านพักอยู่ใน จ.ลพบุรี และเตรียมขับรถเดินทางไปสอนหนังสือในโรงเรียนที่ จ.สิงห์บุรี ในช่วงเช้าวันที่ 22 ม.ค.63

ชุดปฏิบัติการ "หนุมาน" ได้จัดกำลังพร้อมยุทโธปกรณ์ครบมือเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งเห็น ประสิทธิชัย กำลังขับรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับเบิ้ลยู รุ่นซีรีย์ 5 สีดำ ออกมาจากบ้าน จึงได้ขับรถสะกดรอยติดตามไปจนถึงบริเวณทางหลวงสาย 311 ต.ท่าวุ้ง อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ก่อนบุกจู่โจมเข้าจับกุม โดยที่คนร้ายไม่ทันตั้งตัว

หน่วยปฏิบัติการพิเศษภายใต้ชื่อ หนุมาน (HANUMAN) ของกองบังคับการปราบปราม เป็นหน่วยกำลังหลักในการตรวจค้นจับกุมคดีสำคัญรวมทั้งสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานในสังกัด โดยมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกหลักสูตรต่างๆทั้งในและนอกประเทศเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ

รู้จัก "หนุมาน กองปราบฯ" ชุดปฏิบัติการพิเศษที่บุกจับ "ผอ.กอล์ฟ"

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม เล่าถึงที่มาของหน่วย หนุมาน ว่า หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการกองปราบฯ ทำให้มีแนวคิดว่า กองปราบฯจะต้องมีชุดปฏิบัติการของหน่วยตัวเองเพื่อจะได้เรียกใช้สำหรับภารกิจต่างๆ เนื่องจากหน่วยคอนมานโดซึ่งเคยสังกัดกองปราบปรามได้แยกตัวไปสังกัดอยู่ในกองบังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ 904 จึงได้ขอเสนอตั้งกองกำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปรามขึ้นมาแทน โดยมี พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ เป็นผู้กำกับการและควบคุมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T กองปราบฯ

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า การใช้ชื่อหน่วย S.W.A.T เป็นชื่อที่ใช้เรียกขานหน่วยปฏิบัติการพิเศษต่างประเทศไม่มีชื่อเป็นเอกลักษณ์ของหน่วย จึงเกิดความคิดที่จะหาชื่อที่เหมาะสมของหน่วยนี้ รวมถึงต้องมีที่มาที่ไป

กองปราบฯเป็นหน่วยงานขึ้นตรงของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางมีรหัสเรียกขานว่า "นารายณ์1" ทำให้เกิดความคิดว่า พระนารายณ์ ในร่างอีกภาคหนึ่งคือ "พระราม" ในเรื่อง รามเกียรติ์ มีทหารเอกคู่ใจคือ "หนุมาน" ผู้มีอิทธิฤทธิ์สูงส่ง คล่องแคล่ว รวดเร็ว สามารถสู้รบกับทศกัณฐ์และพวกได้เป็นอย่างดี จึงนำมาตั้งเป็นชื่อของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบฯ คือ "หนุมาน กองปราบฯ"

รู้จัก "หนุมาน กองปราบฯ" ชุดปฏิบัติการพิเศษที่บุกจับ "ผอ.กอล์ฟ"

ขณะที่ พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่อยู่ภายใต้ชื่อเรียกขาน "หนุมาน กองปราบปราม" ขณะนี้มีกำลังอยู่ 40 นาย ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร อาทิ ต่อต้านการก่อการร้าย อรินทราชและหลักสูตรอื่นๆ ที่ผ่านมาได้ไปร่วมแข่งขันรายการ S.W.A.T. Challenge 2019 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดขึ้นที่ศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง อ.หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา แข่งขันร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ของ บช.ภ.1-9 ภาค ได้อันดับ 3 ถือเป็นหน่วยงานน้องใหม่ไฟแรง

หลังจากนี้จะมีการคัดเลือกบุคลากรของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน กองปราบฯ" ไปฝึกหลักสูตรต่างๆเพิ่มเติมกับ FBI และหน่วยงานด้านปฏิบัติการพิเศษต่างๆ ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อจะได้นำความรู้กลับมาพัฒนา เพิ่มขีดความสามารถให้หน่วยงาน ที่ผ่านมาหน่วยปฏิบัติการพิเศษ

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน กองปราบฯ" มีผลงานการปฏิบัติในด้านต่างๆหลายครั้ง อาทิ จับแก๊งทาเคดะ จับแก๊งยิงถล่มบ้านสมาชิก อบต.บางดี จ.ตรัง จับกุมเครือข่ายหลุยส์ ตาทิพย์ รวมทั้งยังเป็นหน่วยสนับสนุนภารกิจสำคัญให้ กองกำกับการ1-6 กองบังคับการปราบปรามอีกหลายภารกิจด้วยกัน และผลงานล่าสุดกับการจับกุมผู้ต้องหากราดยิงชิงทองที่จ.ลพบุรี

รู้จัก "หนุมาน กองปราบฯ" ชุดปฏิบัติการพิเศษที่บุกจับ "ผอ.กอล์ฟ"

รู้จัก "หนุมาน กองปราบฯ" ชุดปฏิบัติการพิเศษที่บุกจับ "ผอ.กอล์ฟ"