posttoday

"อนุทิน"เร่งสกัดกัญชา ม.แม่โจ้หวังได้น้ำมัน1แสนขวด รักษามะเร็ง-อัลไซเมอร์

15 มกราคม 2563

"อนุทิน" เดินหน้าเร่งสกัดกัญชา ปลูกที่ ม.แม่โจ้ คาดได้น้ำมัน "เมดิคัลเกรด" 1 แสนขวด ใช้รักษามะเร็ง พาร์กินสัน อัลไซเมอร์

"อนุทิน" เดินหน้าเร่งสกัดกัญชา ปลูกที่ ม.แม่โจ้ คาดได้น้ำมัน "เมดิคัลเกรด" 1 แสนขวด ใช้รักษามะเร็ง พาร์กินสัน อัลไซเมอร์

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ภาพขณะกำลังตัดช่อดอกกัญชา ซึ่งปลูกที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมอธิบายเป้าหมายหลังการเก็บเกี่ยว ผ่านข้อความระบุว่า

"อิสระ1" ต้นแบบ กัญชาไทย เพื่อสุขภาพคนไทย และ เศรษฐกิจประเทศไทย

3 เดือนก่อน มาปลูกกัญชา พันธุ์อิสระ 1 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ วันนี้ ได้มาตัดช่อดอก เพื่อนำไปผลิตยา รักษาผู้ป่วย

โครงการปลูกกัญชา พันธุ์อิสระ 1 อยู่ในโครงการวิจัย ของกรมการแพทย์ องค์การเภสัชกรรม และ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยปลูกในพื้นที่ปิด ซึ่งได้ผลดีพอสมควร

คาดว่าน่าจะได้น้ำมันกัญชา คุณภาพดี ตรงตามที่แพทย์ต้องการใช้กับผู้ป่วยลมชัก พาร์กินสัน อัลไซเมอร์ และ บรรเทาอาการเจ็บปวดจากมะเร็งระยะสุดท้าย ช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิต ดีขึ้น ได้ ไม่น้อยกว่า 100,000 ขวด ส่วนอื่นๆ ของต้น เช่น ใบ ราก ต้น จะนำส่งให้กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปรุงยาตามตำรับแผนไทย ต่อไป

วันนี้ การศึกษาวิจัย และพัฒนา ก้าวหน้าไปอีกขั้น คือ การปลูกกัญชาในพื้นที่เปิด หรือ ปลูกกลางแจ้ง เพื่อเป็นต้นแบบ และ เก็บบทเรียนต่างๆ สำหรับนำไปปรับใช้กับการปลูกของเกษตรกร ทั่วไป ที่จะขออนุญาตปลูกกัญชา ในเชิงเศรษฐกิจ ในอนาคต

เมื่อเราได้ผลการศึกษาด้านต่างๆ ครบถ้วน เราจะนำมาประมวลผล เป็นข้อมูล เป็นโครงการต้นแบบ ที่จะถ่ายทอดให้กับเกษตรกร ที่สนใจจะปลูกกัญชา เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว

เดินไปอย่างมีเป้าหมาย โดยให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด ได้รับผลกระทบ หรือเสียหายน้อยที่สุด คือ เป้าหมายของเรา