posttoday

ชาวไร่โวยหมอดีแต่ขึ้่นภาษีบุหรี่ทำผู้ปลูกใบยาลำบาก

10 มกราคม 2563

สหภาพยาสูบ-ชาวไร่ฯ โวย “หมอประกิต” เมินความเดือดร้อนชาวไร่และอุตสาหกรรม ชี้ขึ้นภาษียาสูบกระทบทั้งระบบ

สหภาพยาสูบ-ชาวไร่ฯ โวย “หมอประกิต” เมินความเดือดร้อนชาวไร่และอุตสาหกรรม ชี้ขึ้นภาษียาสูบกระทบทั้งระบบ

จากกรณี ศ.นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ คัดค้านข้อเสนอของกรมสรรพสามิตที่ออกมาเปิดเผยว่ากำลังพิจารณาขยายเวลาการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไป เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) รวมถึงชาวไร่ยาสูบ นั้น

นายคณุตม์ ฤทธิสอน รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ เปิดเผยว่า "ยสท. ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ในปี 2560 อย่างหนัก ทำไมคุณหมอประกิตถึงมาเสนอให้รัฐบาลขึ้นภาษีบุหรี่อีก หากมีการขึ้นภาษีอีกจริง ยสท. คงอยู่ไม่ได้ และชาวไร่ยาสูบไทยคงได้รับผลกระทบไปด้วยแน่นอน ปัญหาตอนนี้เป็นเรื่องภาระภาษีบุหรี่ที่สูงเกินไป ขณะที่บุหรี่เถื่อนราคา 20 บาท กลับมีขายเกลื่อนเมือง ทำไมภาครัฐไม่เข้าไปดูแลจัดการบ้าง มาเสนอให้ขึ้นภาษีแบบนี้เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการ และชาวไร่ยาสูบที่ทำธุรกิจสุจริตมากกว่า

"อยากวอนรัฐบาลให้ช่วยเลื่อนภาษีสรรพสามิต 40% ออกไปก่อน และพิจารณากำหนดอัตราภาษีบุหรี่ที่เหมาะสมให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ อย่าขึ้นภาษีบุหรี่ทีละ 80-90% เหมือนเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา" นายคณุตม์ กล่าว

ด้านนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบ จ. เพชรบูรณ์ กล่าวว่า “ตนและพี่น้องชาวไร่ยาสูบกว่า 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศในกว่า 20 จังหวัด รู้สึกเริ่มมีความหวังอีกครั้ง หลังทราบว่ากรมสรรพสามิตเข้าใจและเห็นใจชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบุหรี่มาติด ๆ กัน จนเกษตรกรชาวไร่ถูกลดโควต้าการรับซื้อใบยาสูบจาก ยสท. ไปกว่าครึ่งตั้งแต่ปี 2561 หากรัฐบาลจะพิจารณาให้เงินชดเชยพร้อมทั้งเลื่อนการขึ้นภาษี 40% ออกไปก่อน ก็ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะช่วยเยียวยาพวกเราและทำให้เรายังคงมีโควต้าปลูกยาสูบเหลืออยู่บ้าง”

ขณะที่นายณรงศักดิ์ กิจพิทักษ์ แกนนำเครือข่ายชาวไร่บ่มเองใบยาเวอร์ยีเนีย จ. เชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า “รู้สึกผิดหวังที่มีผู้ออกมาคัดค้านการเลื่อนขึ้นภาษี 40% ออกไป ทั้งๆ ที่เห็นว่าเกษตรกรชาวไร่ยาสูบก็ยังคงได้รับความเดือดร้อน เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนพวกเราเพิ่งประสบสาธารณภัยพายุลูกเห็บ ทำไร่ยาสูบเสียหายไปกว่า 500 ไร่ในพื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง และแพร่ และไม่มีภาครัฐหรือหน่วยงานใดมาเหลียวแลเยียวยาเหมือนเกษตรกรที่ปลูกพืชอื่น ๆ การเสนอให้ขึ้นภาษีบุหรี่ เหมือนกับท่านไม่เข้าใจความเดือดร้อนที่เราต้องเผชิญ แล้วยังมาซ้ำเติมด้วยการขึ้นภาษีบุหรี่อีก ปัจจุบัน ภาษีบุหรี่ก็สูงมากอยู่แล้ว บุหรี่ซองหนึ่งราคาเริ่มต้น 60 บาท หากมีการขึ้นภาษีบุหรี่อีกในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองเช่นนี้ ราคาบุหรี่ซองที่ต่ำที่สุดจะเป็น 90 บาท ผู้สูบคงหันไปสูบบุหรี่หนีภาษีและยาเส้นที่ขายกัน 15-30 บาทเท่านั้น คนสูบบุหรี่ก็ไม่ได้ลดลงอย่างที่ สธ. หรือมูลนิธิรณรงค์ฯ ตั้งใจ แต่ชาวไร่ยาสูบต้องมารับเคราะห์จนอาจต้องหมดอาชีพ หากคุณหมอประกิตอยากช่วยหาทางออกให้พวกเราและการยาสูบฯ จริง ท่านอาจพิจารณาเจียดรายได้บางส่วนจาก สสส. และมูลนิธิของท่าน ที่ทางอุตสาหกรรมยาสูบนำส่งปีละหลายพันล้านบาทมาตั้งกองทุนช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบที่ได้รับความเดือดร้อนบ้าง”