posttoday

"หมอเดชา"ร่วมให้การรักษาในคลินิกกัญชา6ม.ค.นี้

05 มกราคม 2563

"หมอเดชา" ผู้คิดค้นสูตรน้ำมันกัญชาเตรียมเข้าร่วมให้การรักษาในคลินิกกัญชา 3 วันต่อสัปดาห์ เริ่ม 6 ม.ค.นี้

"หมอเดชา" ผู้คิดค้นสูตรน้ำมันกัญชาเตรียมเข้าร่วมให้การรักษาในคลินิกกัญชา 3 วันต่อสัปดาห์ เริ่ม 6 ม.ค.นี้

นายเดชา ศิริภัทร ผู้อำนวยการมูลนิธิข้าวขวัญ ผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ กล่าวถึงความคืบหน้าของนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ติดตามนโยบายนี้อย่างใกล้ชิด โดยรวมถือว่าน่าพอใจ แนวทางถูกต้อง แต่ยังมีบางเรื่องที่ติดขัดอยู่บ้าง กฎหมายยังเป็นอุปสรรคต่อการใช้กัญชา ส่วนตัวนำสูตรยาของตนมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุขไว้ปรุงยา และผลิตแจกจ่ายแล้ว พยายามทำให้ถูกต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย แต่การเข้าถึงยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมยังไม่เปิดกว้าง ด้วยมีข้อจำกัดในเรื่องของกฎหมาย กระทรวงสาธารณสุขตั้งใจทำงาน แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นด้วย

ทั้งนี้ตนเลือกเดินในระบบ หากพบปัญหาคงต้องหาแนวทางแก้ไขกันต่อไป เพราะมีคนป่วยอีกมาก รวมถึงต้องดูว่าแพทย์เองคิดอย่างไรกับกัญชา สังคมมองอย่างไร แม้กระทั่งคนป่วยยังขาดความรู้ความเข้าใจย่างถ่องแท้

นายเดชา กล่าวอีกว่า นโยบายกัญชามาไกลเกินคาด ใช้เวลาในการดำเนินงานไม่ถึงปี แต่แซงหน้าในหลายประเทศ ทั้งที่เริ่มต้นทีหลัง พร้อมอยากให้ทุกคนช่วยกันผลักดันและเดินหน้าต่อ เพื่อเป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลังในการใช้ประโยชน์จากัญชา

“การเดินหน้าของประเทศมาได้ไกลมากแล้ว แซงหน้าหลายชาติ อยากให้คิดว่าเราสนใจเรื่องการใช้กัญชาเพื่อรักษาคนก็ตอนต้นปี 2562 และมาเอาจริงเอาจังกันหลังเลือกตั้ง ยังไม่ทันจะครบปี ทำได้เท่านี้ก็มาไกลเกินคาด ทั้งที่เริ่มต้นทีหลัง แต่ไม่ใช่ว่าพอใจแล้วหยุด เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องช่วยกันผลักดัน แม้จะผ่านรุ่นเราไปแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อ”

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า อาจารย์ เดชา ศิริภัทร หมอพื้นบ้าน ผู้คิดค้นสูตรน้ำมันกัญชา ที่ได้รับความเชื่อถือและกำลังอยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติกับคณะกรรมการป้องกันยาเสพติดให้โทษ เพื่อนำมาใช้ให้กว้างขวางได้มากขึ้น จะเข้าร่วมในตรวจรักษาคนไข้ในคลินิกกัญชา ที่จะทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (อาคารทรงไทย) ในกระทรวงสาธารณสุข

"อาจารย์เดชา จะเข้ามาร่วมตรวจและรักษาในคลินิกกัญชา สัปดาห์ละ 3วัน ในช่วงแรก ระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม นี้ด้วย"นพ.ปราโมทย์กล่าว