posttoday

พอทราบตัว "คนขโมยไข่เต่ามะเฟืองแล้ว" เตือนรีบนำมาคืน

04 มกราคม 2563

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล เผยพอทราบตัวกลุ่มคนขโมยไข่เต่ามะเฟืองแล้ว เตือนให้รีบนำมาคืน เผยโทษหนัก

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล เผยพอทราบตัวกลุ่มคนขโมยไข่เต่ามะเฟืองแล้ว เตือนให้รีบนำมาคืน เผยโทษหนัก

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีพบการขโมยไข่เต่ามะเฟือง บริเวณหาดเขาหน้ายักษ์ ตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ว่าจากการสืบสวนพอจะทราบแล้วว่าบุคคลกลุ่มไหนมาลักลอบขโมยไป จึงขอให้รีบนำมาส่งคืนโดยเร็ว เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเวลาที่สามารถจะดูแลอนุบาลเพาะฟักได้ตามหลักวิชาการ

ทั้งนี้ ได้รายงานให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯทราบแล้ว โดยปลัดฯ มีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิดแม้จะพบครอบครองเพียงซากก็ให้ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเล ระบุว่า การขโมยไข่เต่า หรือแม้แต่การครอบครองซากของเต่ามะเฟือง มีความผิดทางกฎหมายโดยมีโทษทั้งจำคุก 3 -5 ปี ปรับ 3 แสน - 1.5 ล้านบาท เพราะเต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ที่หาพบได้ยากในธรรมชาติ การสูญเสียไข่เต่ามะเฟืองไปนั่นหมายถึงเราสูญเสียพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์เต่ามะเฟืองที่จะผลิตลูกต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านทะเล เปิดเผยว่า เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์ทะเลที่หายากสุดในทะเลไทย

พอทราบตัว "คนขโมยไข่เต่ามะเฟืองแล้ว" เตือนรีบนำมาคืน

พอทราบตัว "คนขโมยไข่เต่ามะเฟืองแล้ว" เตือนรีบนำมาคืน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง