posttoday

ผอ.สถาบันกัญชาชี้ 2 เหตุที่ยังเป็นอุปสรรค เชื่อวิจัยสำเร็จวงการแพทย์จะมียาเพิ่มขึ้นมาก

04 มกราคม 2563

ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ เผยประชาชนเข้าถึงมากขึ้น แต่อุปสรรคแพทย์แผนปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการสั่งจ่าย-ใช้ได้จำกัดเหตุยังอยู่ขั้นวิจัย เชื่อถ้าวิจัยสำเร็จโรงพยาบาลจะมียาเพิ่มขึ้น

ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ เผยประชาชนเข้าถึงมากขึ้น แต่อุปสรรคแพทย์แผนปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการสั่งจ่าย-ใช้ได้จำกัดเหตุยังอยู่ขั้นวิจัย เชื่อถ้าวิจัยสำเร็จโรงพยาบาลจะมียาเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยถึง การเปิดคลินิกกัญชา ที่ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทยฯ ตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในวันที่ 6 ม.ค.นี้ เพื่อต้องการให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาทางการแพทย์ เนื่องจากมีการใช้ในลักษณะที่ไม่ถูกกฎหมายจำนวนมากและประชาชนเข้าถึงการใช้ของกระทรวงสาธารณสุขค่อนข้างยากทางกรมแพทย์แผนไทยฯ จึงต้องจัดตั้งคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โดยมีทั้งการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนปัจจุบัน และการแพทย์พื้นบ้านไทย ในสถานที่เดียวกันโดยจะจัดบริการตั้งแต่วันที่ 6-17 ม.ค.2563

“เป็นการให้บริการครบวงจรเป็นครั้งแรกที่ตั้งอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข มีทั้งบริการด้านการแพทย์แผนไทยโดยแพทย์แผนไทย และบริการด้านการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยแพทย์แผนปัจจุบันและกัญชาทางการแพทย์แผนไทย โดยแพทย์แผนไทย และกัญชาทางการแพทย์แผนพื้นบ้านโดยหมอพื้นบ้าน ผสมผสานกันในการให้บริการ โดยภายในงานจะมีการนำกัญชาต้นสด ๆ มาปรุงให้เป็นยาสดๆให้ประชาชนดูอีกด้วยว่ามีวิธีการปรุงยา เข้าตำรับยาอย่างไร”

นอกจากนี้จะมีน้ำมันกัญชาตำรับหมอเดชา ที่มีการให้บริการโดยหมอพื้นบ้านและมีตำรับปรุงเฉพาะรายโดยนำกัญชาต้นสด มาปรุงสำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายอีกด้วย

ด้าน นพ.ธเนศ ดุสิตสุนทรกุล ผอ.สถาบันกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า สถานการณ์กัญชาทางการแพทย์ ถือว่ามีความก้าวหน้าและโตขึ้นตามลำดับ ประชาชนมีโอกาสในการเข้ากัญชาทางการแพทย์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น แต่ก็ยังพบกับอุปสรรคอยู่บ้าง

สำหรับในส่วนที่เกี่ยวกับยามี 2 ส่วนด้วยกัน 1.ยาในส่วนแผนปัจจุบันที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมและโรงพยาบาลของภาครัฐ โดย รพ.อภัยภูเบศร จะมีในเรื่องการสั่งจ่ายได้จะต้องมีข้อบ่งชี้ในการใช้ 2.ยาแผนไทยและน้ำมันต่างๆบางส่วนยังอยู่ในการขั้นตอนของงานวิจัยและงานวิจัยจะใช้ได้อยู่อย่างจำกัด และตอนนี้งานวิจัยใกล้ถึงขั้นสำเร็จลุล่วง และเมื่อสำเร็จลุล่วงก็จะสามารถนำมาใช้ได้อย่างกว้างขวางขึ้น และโรงพยาบาลต่างสามารถมียาได้เพิ่มมากขึ้น

นพ.ธเนศ ยังกล่าวถึงบทบาทสำคัญของสถาบันกัญชาทางแพทย์อีกว่า การเปิดคลินิกกัญชาทางแพทย์ได้เป็นประโยชน์กับประชาชนและผู้ป่วยที่จะได้รับยาในอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นสิทธิ์ของประชาชน และในส่วนสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ต้องคอยดูแลในเรื่องประเด็นต่างๆว่ามีข้อดี-ข้อเสีย ทำอย่างไรยาถึงจะได้มาตรฐานที่ดี และจะสั่งจ่ายได้อย่างปลอดภัย

สำหรับทางด้านผู้ใช้ ได้มีการฝึกอบรมการใช้มาโดยตลอด และสถาบันกัญชาทางการแพทย์ ต้องคอยดูแลในเรื่องประเด็นต่างๆว่ามีข้อดี-ข้อเสีย ทำอย่างไรยาถึงจะได้มาตรฐานที่ดี และจะสั่งจ่ายได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ในการเรื่องของการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงกัญชาทางแพทย์ให้กับประชาชน ในส่วนของยาแพทย์แผนไทย หากหลุดจากงานวิจัยต่างๆ ก็จะสามารถใช้ได้อย่างกว้างขวาง ส่วนการแพทย์แผนปัจจุบัน ที่มีการติดล็อคเรื่องการนำจ่าย แนวโน้มจะดีมากขึ้น เนื่องจากได้ผ่านกระบวนการต่างๆ ที่ได้สั่งจ่ายมาแล้ว ทำให้มีข้อมูลเรื่องข้อบ่งใช้เพิ่มมากขึ้น

การยอมรับของบุคลากรในกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกัญชาทางการแพทย์เริ่มมีการยอมรับ หลังจากที่เป็นเรื่องแปลกใหม่ เพราะกัญชาได้ถูกล็อคมาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 2522 และทางสถาบันกัญชาทางการแพทย์ได้พยายามพัฒนาหลักสูตรการอบรม ที่ช่วยให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่เท่าทันต่อสถานการณ์ และขยายผลได้มากขึ้น รวมถึงอนาคตของสถาบันกัญชาทางการแพทย์ จะมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับมีผลิตภัณฑ์และผลงานต่างๆ ทั้งเรื่องโครงการ การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ให้จุดศูนย์รวมการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ได้