posttoday

อ.ธรณ์ โพสต์ซัด "หัวขโมยไข่สัตว์ทะเลหายากสุดในไทย" จี้เร่งล่าตัว

04 มกราคม 2563

ผศ.ดร.ธรณ์ โพสต์ตำหนิมือมืดขโมยไข่เต่ามะเฟืองสัตว์หายากสุดในทะเลไทย เรียกร้องทุกฝ่ายดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ชี้โทษหนักคุก 3-15 ปี

ผศ.ดร.ธรณ์ โพสต์ตำหนิมือมืดขโมยไข่เต่ามะเฟืองสัตว์หายากสุดในทะเลไทย เรียกร้องทุกฝ่ายดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ชี้โทษหนักคุก 3-15 ปี

เมื่อวันที่ 4 ม.ค ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านทะเล โพสต์เฟซบุ๊กตำหนิผู้ที่เข้าไปถูกขโมยไข่เต่ามะเฟือง ในพื้นที่จังหวัดพังงา พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ผศ.ดร.ธรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลา 04.30-09.30 น. เจ้าหน้าที่้อุทยานแห่งชาติอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จ.พังงา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ลาดตระเวนสำรวจการขึ้นวางไข่ตามชายหาดจังหวัดพังงา จนพบการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล และพบว่าเป็นชนิดเต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่ประมาณเที่ยงคืน แต่ไม่พบแม่เต่า และพบเพียงไข่ลม 2 ฟอง ซึ่งคาดว่าไข่เต่าน่าจะถูกขโมย จึงดำเนินการรวบรวมข้อมูลหลักฐานแวดล้อมเพื่อแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน

ผู้เชี่ยวชาญด้านทะเล ระบุว่า ตนไม่โทษเจ้าหน้าที่เพราะทราบดีว่าทำงานหนักแค่ไหน หาดยาว 10-20 กิโลเมตร แม่เต่าวางไข่ตรงไหนตอนไหนก็ได้ แต่ที่โกรธมากคือทำไมต้องขโมย เนื่องจาก

1.เต่ามะเฟืองเป็นสัตว์สงวน การขโมย/จำหน่าย/ครอบครองไข่เต่า มีโทษรุนแรงมากตามพรบ.สงวนคุ้มครอง (2562) ติดคุก 3-15 ปี ปรับ 3 แสน - 1.5 ล้าน

2.มองว่าหากอยากได้เงินมาก มีกองทุนอนุรักษ์ไข่เต่าที่ช่วยกันทำโดยมีภาคเอกชนสนับสนุน ใครแจ้งได้ 20,000 บาททันที ที่ผ่านมาก็มีคนแจ้งและได้เงินรวดเร็วทุกราย

3.สำคัญสุดๆ เต่ามะเฟืองคือหนึ่งในสัตว์หายากสุดในทะเลไทย โดย 5-6 ปีที่ผ่านมาเราไม่เจอเต่าเลย เจอแต่ศพกินขยะทะเล ปีที่แล้วช่วยกันทั้งประเทศ ได้ลูกเต่ามา 130+ ตัว ปีนี้วางไข่สองรังคาดว่าน่าจะได้สักร้อยตัว แต่พอแม่เต่าวางรังที่สามถูกขโมยไข่เต่ารังหนึ่งน่าจะฟักได้ประมาณ 50 ตัว

ผศ.ดร.ธรณ์ ตำหนิผู้ที่ขโมยไข่เต่ามะเฟืองว่า จะรู้มั้ยว่าแค่ไข่เต่ารังเดียว เขาฆ่าสัตว์สงวนครึ่งร้อย คิดเป็น 1 ใน 3 ของเต่ามะเฟืองในฤดูนี้ และเป็นสัตว์ที่รณรงค์กันทั้งประเทศ ยิ่งคิดถึงหนทางกว่าจะผลักดันให้เป็นสัตว์สงวนได้ใช้เวลาหลายปี คนช่วยกันเป็นแสน

มันต้องสิ้นคิดขนาดไหนถึงกล้าเย้ยกม.แรงสุดๆถึงได้กล้าเหยียบย่ำน้ำใจคนรักทะเลทั้งประเทศ ผมจึงอยากขอให้ทางจังหวัดดำเนินการให้ถึงที่สุด เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่อุทยานกำลังไปแจ้งความ อยากฝากวิงวอนท่านผู้ว่าฯ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ อย่าให้ชื่อเสียงทุกอย่างที่คนพังงาช่วยกันทำมาในฐานะจังหวัดเดียวของไทยที่มีเต่ามะเฟือง พินาศสิ้นเพราะน้ำมือคนเพียงไม่กี่คน