posttoday

รมว.ทรัพยากรฯปลื้มภาคเอกชน-ประชาชนร่วมมืองดใช้ "ถุงพลาสติก"

02 มกราคม 2563

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯชี้ 1 ม.ค. 63 เป็นวันที่คนไทยมอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศและโลกด้วยการงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ให้กำลังใจทุกภาคส่วนร่วมทำเพื่อสิ่งแวดล้อม

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯชี้ 1 ม.ค. 63 เป็นวันที่คนไทยมอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศและโลกด้วยการงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ให้กำลังใจทุกภาคส่วนร่วมทำเพื่อสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งว่า วันที่ 1 ม.ค. 2563 เป็นวันที่ประชาชนชาวไทย ได้มอบของขวัญชิ้นใหญ่ให้แก่ประเทศไทย และโลก เพราะเป็นวันดีเดย์ที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ กว่า 75 บริษัท ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายภาคเอกชนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่างพร้อมใจกันงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้า

ทั้งนี้แม้ว่าอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกสบาย หรือเกิดปัญหาอุปสรรคต่างๆ มากมาย แต่ทุกบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐ พร้อมทั้งร่วมหาทางออกที่ดีให้กับลูกค้า

"ขอให้กำลังใจพนักงานทุกคน และทุกภาคส่วน รวมถึงขอให้มั่นใจในสิ่งที่กำลังทำว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อสังคมไทยจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี"นายวราวุธกล่าว

นายวราวุธกล่าวอีกว่า จากประมาณการใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทยพบว่า 40% มาจากตลาดสด เทศบาล เอกชน และแผงลอย ส่วน 30% มาจากร้านขายของชำ และอีก 30% มาจากห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการต่อไปคือ การให้ความรู้ความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชน การสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมให้แก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ซึ่งจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวต่อไป