posttoday

เผยหากปลดกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด จะส่งผลให้กว่า 1หมื่นคดียุติ

15 ธันวาคม 2562

ป.ป.ส.เผยหากปลดพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดจะทำให้ คดีครอบครองกระท่อมกว่า 10,000 คดียุติ

ป.ป.ส.เผยหากปลดพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดจะทำให้ คดีครอบครองกระท่อมกว่า 10,000 คดียุติ

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงการเสนอปลดล็อคพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ว่า หลังจากรมว.ยธ.ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดพืชกระท่อมว่า กระท่อมเป็นเสพติดที่นิยมเฉพาะกลุ่ม แตกต่างจากกัญชา ซึ่งค่อนข้างจะเป็นที่นิยมมากกว่า จึงทำให้มูลค่าราคาในเชิงธุรกิจการค้าแตกต่างกัน โดยใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนจะนำมาบรรเทาอาการปวด บางประเทศนำไปใช้บำบัดรักษาอาการผู้ติดยา เช่นใช้แทนเฮโรอีน ในสหรัฐอเมริกา

นายนิยม กล่าวว่า พืชเสพติดทั้ง2 ชนิด ทั้งกัญชาและกระท่อมนั้น มีความแตกต่างอย่างชัดเจนกระท่อมเป็นไม้ยืนต้นปลูกกลางแจ้ง มีอายุค่อนข้างยาวนาน การทำลายหรือตัดโค่น ต้องขุดราก ขึ้น ส่วนกัญญา มีอายุสั้น ดังนั้นการควบคุมจำนวนหรือประมาณก็ต่างกัน

ทั้งนี้หากมีการปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษนั้น จะทำให้ผู้กระทำผิดในคดีอาญาหายไปโดยเฉพาะคดีครอบครองกระท่อม กว่า 10,000 คดี ทั้งนี้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้

"วิถีชีวิตของชาวบ้านบางส่วนใช้พืชกระท่อม เพื่อการทำงาน เคี้ยวใบสด ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า ผู้ใช้พืชกระท่อมจะเกิดภาวะลำไส้อุดตันเนื่องจากกากกระท่อม ส่วนประเทศเพื่อนบ้านที่นำกระท่อมไปใช้นั้นส่วนใหญ่ใช้ในลักษณะเป็นตำรับยา มากกว่าการใช้เพียวๆ ส่วนตัวเห็นด้วยถ้าจะปลดออกจาบัญชียาเสพติด เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ก็ต้องยอมมีกลุ่มคนบางคนที่นำสิ่งเหล่านี้ไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้น เราต้องมาดูเรื่องมาตรการควบคุมเพื่อประโยชน์มากกว่า"เลขาฯป.ป.ส กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคณะกรรมการศึกษาความเหมาะสมในการกำหนดให้พืชกระท่อมเป็นยาเสพติดให้โทษที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานนั้นจะประชุมนัดแรก 18 ธ.ค.